ใครว่าไปเที่ยวพม่า…แล้วต้องลุย ต้องลำบาก ?

 ใครว่าไปเที่ยวพม่า…แล้วต้องยุ่งยาก ?

ใครว่าไปเที่ยวพม่า…แล้วเน็ตช้า ?

ใครว่าไปพม่า…แล้วต้องอดทนกับอาหารไม่อร่อย ?


มาอ่าน 8 ข้อนี้เพื่อเตรียมตัวให้ดีก่อนหนีงานไปเที่ยว มัณฑะเลย์ พุกาม อินเล  อมรปุระ สะกาย และมินกุน …
แล้วจะรู้ว่าเที่ยวพม่าง่ายจิ๊บๆ ทุกคนเที่ยวเองได้ค่ะ

1. มาพม่า FREE VISA แล้วนะ…รู้ยัง?

หมวยเคยไปย่างกุ้งกับอีพริ้งตอนที่ยังไม่ Free Visa ตอนนั้นอีพริ้งไปทำงาน ลูกค้าให้มาขอ Visa on Arrival ที่สนามบิน ต้องเตรียมเอกสาร เตรียมเงินมาจ่ายค่า Visa วุ่นวายมากค่ะ แต่ตอนนี้สบายแล้ววววว!!! แค่พก Passport เล่มเดียว (กับกระเป๋าเสื้อผ้า) ก็มาเที่ยวพม่าได้สบายๆ (แต่อยู่ได้ครั้งละไม่เกิน 14 วันนะคะ)

แต่มีแบบฟอร์ม 2 ใบที่ต้องกรอกให้เรียบร้อยก่อนลงเครื่อง นั่นคือ Arrival Card และ Passenger Declaration Form คุณแอร์สาวสวยจะนำมาแจกให้บนเครื่องบิน กรอกให้เรียบร้อย เสร็จแล้วก็ยื่นให้เจ้าหน้าที่ ตม.เท่านั้นเองค่ะ ตอนกรอกฟอร์ม ถ้าสงสัยอะไรก็ถามคนข้างๆ หรือถามแอร์ได้เลยนะคะ ไม่ต้องอาย ^^

พกแค่พาสปอรต์ กับ Boarding Pass ก็ไปเที่ยวมัณฑะเลย์ได้แล้ว

                                                        แบบฟอร์ม 2 ใบที่ต้องกรอกให้เรียบร้อย

++++++++++++++++++++++++

2. เรื่องแลกเงินเรื่องใหญ่ ตั้งใจฟังนะ

ประเทศพม่าใช้สกุลเงิน Myanmar Kyat หรือ จั๊ด (Kyat)  แต่ก็สามารถชำระสินค้าและค่าบริการเป็นเงินดอลลาร์ (USD) ได้ รวมถึงจะรูดบัตรเครดิตเพื่อจ่ายค่าโรงแรม ค่าอาหาร หรือค่าสินค้าก็สะดวกค่ะ แต่ธนาคารและร้านรับแลกเงินในพม่า “จะซีเรียสเรื่องการรับธนบัตรดอลลาร์เอามากๆ” ดังนั้นธนบัตรดอลลาร์ที่จะนำไปแลก ต้องเป็นใบใหม่ ไม่มีรอยยับหรือรอยสกปรกใดๆ เลยค่ะ เรียกว่าต้องรักษายิ่งชีพ

หมวยแนะนำให้แลกเงินดอลลาร์ไว้ตั้งแต่อยู่เมืองไทยค่ะ แจ้งทางร้านว่าจะแลกเงินดอลลาร์เพื่อไปแลกเป็น Kyat ที่พม่า ขอธนบัตรใหม่ทั้งหมด (ทางร้านจะเข้าใจ) ทีนี้พอไปลงสนามบินที่พม่าปุ๊บ เราก็นำเงินดอลลาร์ใหม่เอี่ยมของเราไปแลกเป็นเงินจั๊ดได้เลย อย่าแลกเผื่อเยอะเกินไปนะคะ แลกแค่พอใช้ (เผื่อไว้หน่อยๆ ก็ดี) แต่ขาดเหลือยังไงค่อยไปหาแลกเอาทีหลัง เพราะเวลาเอาเงิน Kyat มาแลกกลับเป็นเงินดอลลาร์ จะโดนกดราคาหนักเลยค่ะ

ส่วนใครที่สงสัยว่า ทำไมไม่แลกเงินไทยเป็นเงินจั๊ดไปตั้งแต่แรก ขอบอกว่าเรทไม่ค่อยดีค่ะ รวมถึงร้านรับแลกเงินส่วนใหญ่ไม่ค่อยอยากรับเงินจั๊ด เพราะเงินปลอมเยอะมากกก!!มีเงินจ๊าดดดดเป็นฟ่อน…แยกเก็บแต่ละที่เพื่อความปลอดภัยนะคะ

เทคนิคการแลกเงินของหมวย : หลังจากเคยมีประสบการณ์นั่งแท็กซี่วนหาร้านแลกเงินแล้วจนเกือบตกรถบัสที่อิหร่าน … ครั้งนี้เลยคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมดก่อนแล้วบวกเผื่อๆไว้ สำหรับค่าใช้จ่ายในการกินดื่ม  ค่าเดินทาง ค่าเหมารถ ค่าทิป ค่าเข้าสถานที่ท่องเที่ยว ค่าโรงแรมค่ะ แลกเกินๆไว้หน่อยดีกว่าวิ่งวุ่นหาที่แลกเงินด้วยค่ะ

+++++++++++++++++++++++++++++

3. SIM CARD ถ้าอยากโซเชี่ยล เรื่องนี้ต้องอ่าน

มาเที่ยวต่างประเทศทั้งที สายโซเชียลจะไม่เช็คอินได้ไง!!! ที่พม่านี่ไม่ต้องห่วงเลยค่ะ สัญญาณโทรศัพท์มือถือ 3G/4G เร็วแรงทะลุเจดีย์เลยทีเดียว หลังจากแลกเงินแล้ว ให้เดินไปบูธสีแดงๆ เลยค่ะ หมวยแนะนำเครือข่าย Ooredoo เท่านั้นนะคะ  ร้านมือถือนี้บริการดี ช่วยเปลี่ยน Sim ช่วยตั้งค่าการใช้งานให้เรียบร้อยเลย พนักงานน่ารักค่ะประแป้งทานาคาเต็มหน้าทุกคน …หลังจากที่เคยใช้ค่าย Telenor สีฟ้าแล้วไม่ประทับใจเลย (เจ้าของเดียวกับ Dtac นั่นแหล่ะ)

แจ้งพนักงานว่าจะซื้อ Sim Card แล้วเลือก Package Internet ที่จะใช้ ทริปนี้หมวยไป 6 วัน ของหมวยใช้ 2GB ส่วนอีพริ้งใช้ 3.5GB ปรากฏว่า… เกือบไม่พอแน่ะค่ะ (>_<)

จะใช้แพ็คเกจ Internet แบบไหน ปริมาณเท่าไหร่ เลือกได้ตามอัธยาศัยเลยค่าราคา Internet Package ของ ooredoo

เรื่องคุณภาพสัญญาณ หมวยกดไลค์ให้รัวๆ ให้เครือข่ายนี้ สัญญาณ 4G ครอบคลุมพื้นที่ได้ดีมาก แม้กำลังล่องเรือกลางทะเลสาบอินเล หรืออยู่บน Sagaing Hill หมวยก็ยังไลน์คุยงานกับที่ออฟฟิศ ส่งรูปหาที่บ้านก็ได้นะ แถมสัญญาณอินเตอร์เน็ตยังแรงและเร็วกว่า Wifi ของโรงแรมหลายที่เลยนะจ๊ะ

+++++++++++++++++++++++++++++

 

4. เวลาและอากาศเป็นอย่างไร ?

พอเครื่อง Landing ปุ๊ป ปรับนาฬิกาให้สโลว์ลงสัก 30 นาทีนะคะ ที่พม่าช้ากว่าบ้านเรา 30 นาทีค่ะ  (UTC/GMT +6:30 ชั่วโมง) ช่วงเดือนพฤษภาคมที่หมวยไป  อากาศที่มัณฑะเลย์และพุกามไม่ต่างจากไทยเลย  พม่าต้อนรับเราด้วยอุณหภูมิประมาณ 41 องศาเซลเซียส เรียกว่า ร้อน ร้อนมาก และร้อนสุดๆ จนไม่รู้ว่าจะได้สีผิวเดิมคืนมาเมื่อไหร่เลย T__T

แต่ทริปนี้เราก็ยังโชคดี ที่ได้เจอ “รถ Taxi ระดับ First Class” เพราะรถ Taxi ที่เราเหมาให้พาเที่ยวนั้นแอร์เย็นฉ่ำ ที่นั่งกว้างสบาย 6 ที่นั่ง ใช่ค่ะ เราได้ Taxi เป็น Toyota Alphard แถมคนขับยัง Speak English Very Well (พูดอังกฤษดีมาก) ซะด้วย Taxi เป็น Toyota Alphard สภาพรถใหม่ แค่ 2-3 ปีเอง และแอร์ก็เย็นฉ่ำถึงใจ

รถคันนี้นั่งได้ 6 ที่นั่ง เลยค่ะ

ฤดูกาลที่พม่ามี 3 ฤดู

  • ฤดูหนาว : เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึง กุมภาพันธ์
  • ฤดูร้อน :   เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึง พฤษภาคม
  • ฤดูฝน :     เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึง กันยายน

ถ้าจะให้แนะนำว่าไปพม่าช่วงไหน ?  หมวยขอแนะนำให้ไปช่วงอากาศเย็นๆ หน่อยจะดีกว่าค่ะ สักเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ อากาศเย็นสบาย จะได้เดินเล่นชิลล์ๆ เย็นๆ ใจ ที่พม่านี่วัดเยอะมากนะคะ เวลาจะเข้าวัดทีนึงต้องถอดรองเท้าค่ะ ไม่ใช่ถอดหน้าอุโบสถนะ เราต้องถอดรองเท้ากันตั้งแต่หน้าวัดเลย ถ้าอากาศร้อนๆ นี่เดินกันเท้าพองเลยค่ะ

ที่สำคัญช่วงฤดูหนาว ที่เมืองพุกามเค้าจะมีบริการปล่อยบอลลูนชมวิวด้วยนะคะ  ถ้าได้ไปเที่ยวพุกามช่วงเดือนตุลาคม – มีนาคม นี่บอกเลยว่าจะได้ภาพทะเลเจดีย์กับบอลลูนลอยเต็มฟ้ากลับมาเลยล่ะค่ะ ใครอยากจะลองแบบว่า… “สักครั้งหนึ่ง…ที่จะได้โบยบินเหนือทะเลเจดีย์พุกามด้วยบอลลูน”  แล้วแต่แพ็คเกจที่เลือก ค่าใช้จ่ายประมาณ 315 -430 USD. ใช้เวลา 45-60 นาที ซึ่งโปรแกรม Balloons Over Bagan นี้ต้องจองล่วงหน้าผ่านทางระบบออนไลน์ค่ะ เข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ

+++++++++++++++++++++++++++++

 

5. ไปพม่า…หาร้านอร่อยยังไงดี ?

จริงๆ หมวยเป็นคนทานอาหารยากมาก (ส่วนอีพริ้งก็ทานง่ายเกิน) หมวยไม่ทานอาหารเผ็ด มัน ของหมักดอง กะทิ หมูชิ้นใหญ่ๆ เนื้อวัว รสที่ไม่ค่อยคุ้นเคย อาหารมีกลิ่นแรง เครื่องเทศแปลกๆ  แถมยังขี้กลัวอาหารจะสกปรก กลัวท้องเสียแล้วจะหมดสนุกอีก…. โอ๊ย!! อีคุณพริ้งบ่นหมวยประจำเลย!!

ทริปพม่านี้!! หมวยรอดจากความหิวโหยมาแบบสบายๆ เพราะใช้วิธีให้คนท้องถิ่นแนะนำร้านอร่อย , ร้านอาหารในโรงแรม  แล้วก็หาข้อมูลร้านอาหารจาก TripAdvisor ค่ะ งานนี้ Google ช่วยเราได้ แค่ Search คำว่า “Best restaurant in Mandalay” ก็ขึ้นมาพรึบบบเป็น 10 ร้านแล้วค่ะหมวยอ่านจากคอมเมนท์และเลือกร้านที่ได้ 3 – 4.5 ดาวขึ้นไป หมวยลองไปทานมา 3 ร้าน  เฮ้ยยย!! อร่อยจริงๆ อร่อยแบบทานได้สบาย สะอาด คุ้มค่าเงิน และห้องน้ำก็สะอาดด้วยค่ะ

ร้านอาหาร Bistro At 82nd Restaurant ที่ Mandalay ได้ 4.5 ดาวใน TripAdvisor

BBQ’ed Pork Bratwurst with onion sauce 13,900 จ๊าด

Spaghetti with Basil cashew pesto and tiger prawns 12,400 จ๊าด

ร้าน Bistro At 82nd Restaurant มีมุมถ่ายรูปเก๋ๆเยอะเลย..อาหารก็มีทั้งยุโรป เบียร์ และไวน์

ร้านอาหารของโรงแรม King Bagan ที่ Mandalay บรรยากาศย้อนยุคกลับไปสมัยพุกาม บริการดีชนะเลิศ สมกับได้ 4.5 ดาวใน TripAdvisor จริงๆค่ะ

   ทีเด็ดของการมาพักที่ King Bagan จะได้ Happy Hour Cocktail คนละ 2 แก้ว (เวลา 18.00 – 19.00 น.)ร้าน Minn Wun Valley Cafe & restaurant ที่ Sagaing มีเมนูเยอะมาก  อาหารพื้นเมืองรสชาติดี ได้ 4 ดาวใน TripAdvisor

อยากบอกว่า ประเทศพม่าหาอาหารยุโรป อาหารไทย อาหารอิตาเลี่ยนได้ง่ายมากกว่าไทยอีก 555   สำหรับเมนูกันตายที่หมวยกินวนไปตลอดทริป ก็จะมี ข้าวผัดไก่ ข้าวผัดหมู ข้าวผัดโกแร็งค์ ขนมปัง สปาเก็ตตี้ แฮมเบอร์เกอร์ แซนวิช น้ำผลไม้ปั่น…. แค่นี้ก็รอดตายแล้วคร่า ^^

+++++++++++++++++++++++++++++

 

6. ไปพม่า…แต่งตัวแบบไหนดีน๊า ?

สภาพอากาศพม่าคล้ายบ้านเราเลยดังนั้นการแต่งตัวก็ไม่ต้องเตรียมอะไรมาก แต่เราต้องคำนึงด้วยว่าสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ในพม่าก็จะเป็นศาสนสถาน เช่น เจดีย์ วัด วัง คุณสาวๆ ควรแต่งตัวให้ถูกกาละเทศะนะคะ งานนี้ควรงดกระโปรงสั้น กางเกงขาสั้น เสื้อสายเดี่ยว หรือเกาะอกนะจ๊ะ แต่งกายสุภาพก็เก๋ได้ เวลาโพสต์ภาพลงโซเชี่ยลจะได้ไม่มีดราม่าค่ะ

สำหรับหมวย หมวยมาถึงพม่าแล้วก็ต้องนุ่งลองยี (โสร่งสำหรับผู้หญิง) ใส่แมทช์กับเสื้อยืดขาวก็น่ารักดีนะ หรือจะใส่เป็นชุดพม่าแล้วทาแก้มด้วยทานาคาก็กลมกลืนค่า

ส่วนรองเท้าก็เน้นให้เป็นแบบถอด-ใส่ง่ายๆ เพราะเวลาเดินเที่ยวที่ต่างๆ เราต้องถอดรองเท้าบ่อยๆ เน้นแตะคีบๆ ก็สบายดีนะคะ

ใส่เป็นชุดพม่าแขนกุดแบบนี้…ก็เย็นสบายดีค่ะมีความกลมกลืนมากกก 5555 แล้วจะใส่แว่นดำทำม๊ายยย…ยัยหมวย

+++++++++++++++++++++++++++++

 

7. การเดินทางในพม่า…เอาไงดีล่ะ ?

การเดินทางระหว่างเมือง

จากเมืองสู่เมืองภายในประเทศพม่าสามารถนั่งเครื่องบินภายในประเทศ รถไฟ และรถบัสค่ะ ซึ่งการเดินทางด้วยรถบัสจะเป็นวิธีที่นิยมมากที่สุด เช่น จากมัณฑะเลย์ -> พุกาม -> ทะเลสาบอินเล ทริปนี้เราใช้บริการรถบัสหมดเลยค่ะ ราคาไม่แพง คุณภาพรถโอเคเลยล่ะ

การจองรถบัสข้ามเมือง

  • ควรจองรถบัสออนไลน์ล่วงหน้า 3 วันก่อนเดินทางผ่านเว็บไซต์ http://myanmarbusticket.com/
  • ในเว็บจะมีเส้นทางการเดินรถของทุกบริษัทไว้แล้ว แค่เลือก วัน-เวลา จำนวนคน และรอบรถที่ต้องการเท่านั้น สะดวกและทำให้วางแผนการเดินทางได้ง่ายขึ้นค่ะ
  • หมวยว่าการจองรถบัสและจ่ายเงินออนไลน์แบบที่พม่าทำ มันสะดวกง่ายดายมาก แค่ไปที่รถบัสแล้วโชว์ E-ticket ก็จบแล้ว ง่ายเนอะ ^_^

 Overnight bus ที่ใช้เดินทางข้ามระหว่างเมืองช่วงกลางคืน สภาพดี แอร์เย็น เก้าอี้ปรับเอนได้ นอนยาวๆๆไปค่ะ ด้านในของรถบัสเก้าอี้นั่งสบาย มีพื้นที่ให้ยื่นขาค่ะOvernight Bus : Bagan Min Thar Bus เดินทางจากพุกาม – ทะเลสาบอินเล  ใช้เวลาเดินทาง 8 ชั่วโมงรถบัสคันนี้มีผ้าห่ม ส่วนวิธีการใช้หมอนรอง ..เรามีวิธีการสาธิตจากนายแบบคร่า 555


เนื่องจากทริปนี้ไปพม่าแบบปุบปับ หมวยมีเวลาจัดโปรแกรมก่อนการเดินทางแค่ 4 วัน ทำให้จองรถบัสข้ามเมืองล่างหน้าผ่านระบบออนไลน์ไม่ทันค่ะ

วิธีแก้ไขสถานการณ์ทำแบบนี้นะคะ

  1. เข้าเว็บไซต์ http://myanmarbusticket.com/
  2. เลือกกล่องข้อความ แถบสีแดง Send us a message ด้านล่างขวามือ (ตามภาพ)
  3. หลังส่งข้อความแล้ว เจ้าหน้าที่แชทมาสอบถามเพิ่มเติมพร้อมสรุปรายละเอียด จากนั้นส่ง Payment details และยอดเงินที่ต้องชำระผ่านทางออนไลน์ให้เราทางอีเมลล์
  4. เมื่อชำระเงินออนไลน์แล้ว จะได้รับใบเสร็จรับเงิน และ Myammar Bus E-ticket  – เอกสารใบนี้จะเป็นเหมือนตั๋วรถบัส ซึ่งระบุชื่อคนจอง ชื่อบริษัทรถ จำนวนและระบุที่นั่ง เวลารถออก เราต้องพรินท์ออกมาและนำติดตัวไปกับเราด้วยค่ะ
  5. วิธีนี้ราคาอาจจะสูงกว่าวิธีการจองออนไลน์ตามปกตินะคะ

 

ผลการใช้บริการรถบัสระหว่างเมือง

รถบัส OK Bus (เดินทางจากมัณฑะเลย์ – พุกาม ใช้เวลาเดินทาง 5 ชั่วโมง) และ Bagan Min Thar Bus (เดินทางจากพุกาม – ทะเลสาบอินเล  ใช้เวลาเดินทาง 8 ชั่วโมง)  2 บริษัทนี้จะมีรถบัสมารับถึงหน้าประตูโรงแรมเลยจ้า  สะดวกสุดๆ ไม่ต้องขนกระเป๋าพะรุงพะรุงไปที่จุดจอดรถบัสด้วยนะ โดยให้ทางเจ้าหน้าของโรงแรมแจ้งกับทางบริษัทรถบัสได้เลย โดยปรกติรถบัสจะมารับที่โรงแรม ก่อนเวลารถออกตามตารางประมาณ 20-30 นาที

หลังจากได้ใช้บริการรถบัส OK Bus – ด้วยความที่เป็นมินิบัส ที่นั่งแคบ ที่วางกระเป๋าไม่เพียงพอ แอร์ไม่ค่อยเย็น เหตุผลแอร์ไม่ค่อยเย็นเนี่ยแหละ…อีพริ้งอารมณ์เสีย อารมณ์เสียเลยหล่ะ 555

ส่วนอีกบริษัท คือ JJ Express Bus (เดินทางจากทะเลสาบอินเล – มัณฑะเลย์) ใช้เวลาเดินทาง 8 ชั่วโมง  จะต้องไปขึ้นที่ท่ารถบริษัท JJ เอง  รถคันนี้มีดี ที่มีความพร้อมในเรื่องปลั๊กไฟ มีปลั๊กให้เสียบชารต์มือถือแบบสบายๆ แถมมีจอให้ดูหนังด้วยจ้า

การเดินทางภายในแต่ละเมือง

วิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุดในการเที่ยวแต่ละเมือง เช่น มัณฑะเลย์ อมรปุระ สะกาย มินกุน และพุกาม หมวยแนะนำให้เหมารถแท็กซี่แบบถูกกฎหมายจะดีกว่านะคะ อาจจะเป็นแท็กซี่จากสนามบิน หรือให้ทางโรงแรมจัดการให้ก็ได้ค่ะ ปลอดภัย และไม่ต้องกลัวโดนหลอกด้วย

ให้เราเตรียมแผนการเดินทางคร่าวๆ ว่าอยากไปที่ไหนบ้าง แล้วก็แจ้งคนขับ Taxi แค่นี้ก็ไปได้สบายแล้ว คนขับ Taxi ในแต่ละเมืองเค้ามีประสบการณ์ รู้ว่าที่ไหนสวย ควรไปเวลาไหน แล้วยิ่งถ้าได้คนขับดีๆ เราก็แทบไม่ต้องการไกด์เลยค่ะ เวลาเค้าบริการเราดีๆ แล้ว อย่าลืมทิปเค้าบ้าง เป็นกำลังใจให้เค้าทำงานของเค้าให้ดีต่อไปนะคะ

สำหรับที่ทะเลสาบอินเล ส่วนใหญ่ที่โรงแรมจะมี contact ของเรือรับจ้างนำเที่ยวอยู่แล้ว พร้อมอัตราค่าบริการที่เป็นมาตรฐาน เราสามารถแจ้งกับทางโรงแรมให้ติดต่อให้เราได้เลยค่ะ สะดวกสุดๆ เลย

ข้อแนะนำการเหมารถแท็กซี่

  • หาคนขับรถที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ถ้าคุยกันรู้เรื่องจะดีมาก
  • ยิ่งถ้าได้คนพม่าพอมีความรู้เกร็ดประวัติศาสตร์เล่าให้ฟังบ้าง จะยิ่งอินน์ และดีงามมากขึ้นค่ะ
  • ข้อนี้สำคัญมาก!! สภาพรถดี แอร์เย็นฉ่ำนี้ เพราะถ้าไปช่วงอากาศร้อน มันร้อนโหดมากกกกนะจ๊ะ

+++++++++++++++++++++++++++++

 

8.  ต้องเตรียมอะไรไปเที่ยวพม่าบ้างหล่ะ ?

  • อุปกรณ์กันแดดจัดไปเต็มสตรีม เช่น ครีมกันแดดโบกไปเยอะๆ แว่นตากันแดดจัดไปเต็มๆ หรือจะเป็นหมวกปีกกว้าง ร่ม พัด หรือถ้าไปฤดูฝนก็เตรียมร่ม และเสื้อกันฝนไปด้วย
  • ไฟฉาย – เผื่อกรณีไฟดับ หรือขึ้นเจดีย์พุกามในช่วงเช้าตรู่รอชมพระอาทิตย์ขึ้น และ Power bank สำหรับชารต์มือถือ
  • ยาประจำตัว และยาสามัญประจำบ้าน เช่น แก้อาการปวดหัว ตัวร้อน เป็นหวัด ปวดกล้ามเนื้อ ยาทำแผล พลาสเตอร์ยา ยาแก้ท้องร่วง เกลือแร่ ยาแก้ร้อนใน วิตามินซี กอเอี๊ยะติดบรรเทาอาการปวด
  • ทิชชูเปียกและแอลกฮอล์เจล – สองไอเท็มนี้สำคัญและสารพัดประโยชน์มากสามารถใช้เช็ดเท้าที่ไปย่ำตามสถานที่ต่างๆ หรือใช้เช็ดเนื้อตัวที่เปื้อนฝุ่น
  • หมอนรองคอ  – นั่งรถยาวๆ นี่แหละคือตัวช่วยสำคัญทำให้ไม่ปวดคอจ้า
  • สเปรย์กันกรน ใครรู้ตัวว่ากรน!!! แล้วต้องเดินทางโดยใช้ Overnight Bus  แนะนำสเปรย์กันกรนค่ะ  ครั้งแรกพ่นเข้าไปในคอก่อน 8 ครั้ง ถ้ายังเสียงกรนดังอีก…ก็พ่นเพิ่มได้ค่ะ หมวยให้อีพริ้งใช้ตัวนี้แล้วค่อนข้างดี ได้ยินเสียงกรนเบาลงมากคร่า work work ใครไปญี่ปุ่นแนะนำสอยมาเก็บไว้ประจำบ้านเลยค่ะ
  • น้ำแร่ฉีดหน้า –  แนะนำให้พกติดไปค่ะ ยิ่งอากาศร้อนๆ พอสเปรย์ละอองน้ำพ่นเข้าที่หน้าแล้ว…ดีงามมาก
  • ผ้าปิดปากกันฝุ่น– ด้วยสภาพถนนของที่พุกามยังไม่ได้ราดยาง ฝุ่นเยอะมากๆ
  • ขนมขบเคี้ยว ลูกอม ปลั๊กไฟ Universal อันเดียวเที่ยวทั่วโลก – ปลั๊กไฟที่พม่าเป็นแบบสองขาหัวกลม กระแสไฟฟ้าในพม่า 220-240 โวลท์ (50Hz)
  • เสื้อกันหนาว – อากาศช่วงเช้าที่อินเลค่อนข้างเย็น ประมาณ 20 องศา และบนรถบัส Overnight Bus ข้ามเมือง แอร์ก็เย็นมากค่ะ
  • ครีมทาเท้า – ทริปนี้ทรมาน “เท้า” มากที่สุดในชีวิตเลย บำรุงเท้าก่อนนอนแล้วส้นเท้าแตก ส้นเท้าด้านจะดีขึ้นค่ะ 555

อ่านจบปุ๊ป ….ง่ายเนอะๆ จองตั๋วเครื่องบิน แล้วหนีไปเที่ยวมัณฑะเลย์กันค่ะ