มั่นใจ 150% ว่ามิตรรักแฟนเพจเรานั้นฉลาดเลือก คือ เลือกของดี กินดี เที่ยวดี ในราคาสบายใจ วันนี้เราเลยจะพาไปรีวิว Business Class และ VIP Lounge ใหม่ – Club Autus ของ Hongkong Airlines สายการบินระดับ 4 ดาว ที่กำลังมาแรงแห่งเอเชียนี้กันครับ ตามมาเลย!!

สายการบิน Hongkong Airlines บินจากสนามบินสุวรรณภูมินะคะ

ทริปนี้เราจะถือโอกาสไปรีวิว Club Autus ที่สนามบินฮ่องกงด้วย

VIP Lounge – Club Autus เลาจน์ใหม่ของ Hongkong Airlines ที่ฮ่องกง

ทริปนี้ทาง Hongkong Airlines ได้เชิญให้เรากับยัยหมวยได้ทดลองใช้บริการเครื่องบินลำใหม่ Airbus A350 (เครื่องแรก) ซึ่งถือเป็นเที่ยวบินแรกๆ ตั้งแต่ Hongkong Airlines ได้รับเครื่องมาเลย ขอบคุณที่ให้เกียรติเราทั้งคู่มา ณ ที่นี้

มารู้จัก Hong Kong Airline กันสักหน่อย

Hongkong Airlines เป็นสายการบินของฮ่องกง (ก็แน่ล่ะ) ก่อตั้งปี พ.. 2549 มีเครือข่ายการบินครอบคลุมกว่า 30 เมืองหลักทั่วถูมิภาคเอเชียแปซิฟิค อาทิ Gold coast, Auckland, Shanghai, Taipei, Japan, Sapporo, Seoul, Okinawa และกรุงเทพฯ

อายุเฉลี่ยของฝูงบินนั้นอยู่ที่ประมาณ 5 ปี นับว่าเป็นสายการบินที่เครื่องบินยังใหม่ดีทีเดียว ล่าสุด Hongkong Airlines ได้สั่งซื้อ Airbus A350 ไปถึง 21 ลำ เพื่อรองรับการขยายเส้นทางบินในอนาคตไปยังซานฟราซิสโก, นิวยอร์ค, ลอนดอน รวมถึงจุดหมายปลายทางอื่นๆ ในอเมริกาและยุโรป

สำหรับเส้นทางบินแรกไปอเมริกา (ปลายทางลอสแองเจลิส) จะบินเที่ยวปฐมฤกษ์ในวันที่ 18 ธันวาคม พ.. 2560 นี้

วิวจากหน้าต่าง ก่อนเครื่องจะลงที่สนามบินฮ่องกง

ฮ่องกงเมืองแห่งแสงสียามราตรี

รีวิวที่นั่ง Economy Comfort Airbus A350

ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนนะว่าไม่ใช่นักรีวิวเครื่องบิน แต่จะบอกเล่าประสบการณ์และมุมมองของเราทั้งคู่ในฐานะนักเดินทางที่บินไป บินมา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ (ปีนึงก็หลายสิบไฟลท์) ให้ทุกคนฟังนะครับ

ถ้าปลายปีกโค้งๆ แบบนี้ แสดงว่า A350 แน่นอน

เครื่อง A350 รุ่นนี้มีห้องโดยสารขนาดใหญ่ รองรับผู้โดยสารได้ 334 ที่นั่ง แบ่งเป็น

  • Business Class 33 ที่นั่ง
  • Economy Comfort 108 ที่นั่ง
  • Economy Class 193 ที่นั่ง

ซึ่งโดยรวมที่นั่งมีความกว้างมากขึ้น ทุกที่นั่งจะมีจอส่วนตัวไว้ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม แถมมีปลั๊กและช่อง usb ไว้ชาร์จไฟ มี wi-fi ไว้บริการบนเครื่อง (คชจ. แยกต่างหาก)

ช่องว่างระหว่างแต่ละแถวกว้างมาก นั่งแล้วยังเหลือพื้นที่อีกเยอะ

มีช่องเสียบปลั๊กชาร์จไฟบนเครื่องแล้ว นั่งทำงาน เล่นเกม ดูหนัง สบายเลย

ช่องเสียบไฟชาร์จจะอยู่ด้านล่าง ระหว่างที่นั่ง

ในส่วนของความบันเทิงบนเครื่องบิน ก็จัดเต็ม

หูฟังมีพร้อม

ที่กล่าวมาก็ว่าประทับใจมากแล้ว แต่ที่ยิ่งถูกใจเรามากขึ้นอีกก็คือที่นั่ง Economy Comfort ซึ่งเป็น Class ใหม่ของ Hongkong Airlines เค้าล่ะ!! ที่พื้นที่ด้านหน้าจะกว้างกว่า นั่งสบายกว่า ระยะ Pitch ข้างหน้าจะประมาณ 34 นิ้ว (แต่เราว่ากว้างกว่าหน่อยๆ นะ) มันสะดวกสำหรับคนตัวใหญ่แบบเรา และคนที่ชอบลุกไปเข้าห้องน้ำแบบยัยหมวยมากๆ 5555

เราเป็นคนตัวใหญ่ แต่พอนั่งแล้วมีที่ว่างเหลือเฟือเลย วางเป้ได้อีกใบเลยนะ

ขาไปฮ่องกงเรานั่งที่นั่งแบบ Economy Comfort บนเครื่องมีอาหารเสิร์ฟรสชาติดี การบริการบนเครื่องก็ดี อาจไม่นุ่มนวลเหมือนการบินไทย แต่ทุกคนเป็นมืออาชีพและบริการได้รวดเร็วมาก (ขอชม)

สายการบิน Full Service อาหารก็ต้องจัดเต็ม

นั่งเครื่องบินเพลินๆ เกือบๆ 3 ชั่วโมง เราก็มาถึงฮ่องกงกันแล้วครับ ใครที่มีเวลาว่างระยะสั้น 2-3 วัน อยากไปท่องเที่ยวพักผ่อน ไหว้พระ ชอปปิ้ง ทานอาหารอร่อยๆ ระดับมิชลินสตาร์ ฮ่องกงคือจุดหมายปลายทางที่มาเที่ยวได้ง่าย สะดวกสบายมากครับ คนไทยมาเที่ยวฮ่องกงกันเป็นประจำ

ประสบการณ์การเดินทางชั้นธุรกิจกับ Hongkong Airlines

สำหรับลูกค้าที่เลือกเดินทางชั้นธุรกิจ (Business Class) กับ Hongkong Airlines นอกจากจะได้ความสะดวกสบายกับที่นั่งกว้างๆ และบริการเหนือระดับขณะบินแล้ว ก่อนเดินทางคุณยังสามารถใช้สิทธิ์ VIP Lounge ของทางสายการบินได้

ดังนั้นก่อนเดินทางกลับไทยด้วยที่นั่ง Business Class เราจะพาทุกคนไปสำรวจ VIP Lounge ใหม่ของ Hongkong Airlines ที่เพิ่งสร้างเสร็จหมาดๆ กันครับ เลาจน์นี้ชื่อว่า “Club Autus” นั่นเอง

สำรวจ Club Autus

Club Autus คือ VIP Lounge ใหม่ล่าสุดที่ Hongkong Airlines ลงทุนไปถึง 35 ล้านเหรียญฮ่องกง เนรมิตรพื้นที่ชั้น 7 ของอาคารท่าเทียบเครื่องบิน Midfield Concourse ของสนามนานาชาติบินฮ่องกง (HKIA)

ชื่อ Autus เป็นภาษาละติน แปลว่า “การเจริญเติบโต” และ “การขยาย” ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาอย่างรวดเร็วของ Hongkong Airlines โดยมี Phill Cheng เป็นสถาปนิกผู้ออกแบบ

ภายในห้องรับรองมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจร แบ่งพื้นที่เป็นหลายโซน อาทิ Premiere Zone, Business Zone, Leisure Zone, Family Zone, Personal Care Zone และ Scenery Zone

การเข้าใช้บริการ Lounge เราต้องใช้ Passport และ Boarding Pass เพื่อแสดงตนใช้สิทธิ์

หากเราเดินทางชั้น First Class  พนักงานจะพาเราเข้าไปนั่งบริเวณ  VIP ซึ่งอยู่ด้านขวามือ แต่ถ้าเป็น Business Class พนักงานจะพาเราไปนั่งโซนสำหรับ Business Class ซึ่งอยู่ซ้ายมือ

First Class Zone

ภายในโซน First Class นั้นจะดูหรูหรา สงบเงียบ และเป็นส่วนตัวมากกว่าโซน Business Class ด้านในมีเครื่องดื่มบริการชนิดจัดเต็ม ทั้ง Softdrink, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, Cocktail, ชา,​กาแฟ ฯลฯ มีอาหารอร่อยให้สั่งทานได้ไม่อั้น

นอกจากนี้ในโซน VIP ยังมีห้องอาบน้ำฝักบัวในห้อง VIP แต่ละห้อง ภายในตกแต่งด้วยสุขภัณฑ์และวัสดุชั้นดี กลิ่นหอมสะอาด พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์อาบน้ำจาก L’OCCITANE มีไดร์เป่าผม, ผ้าเช็ดตัว, แปรงสีฟันและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ครบเลยครับ

ห้องอาบน้ำโซน VIP

ห้องอาบน้ำโซน VIP

ห้องอาบน้ำโซน VIP

ห้องอาบน้ำโซน VIP

ห้องอาบน้ำโซน VIP

สำหรับผู้โดยสาร First Class ที่มาเป็นหมู่คณะ สามารถขอใช้บริการห้องส่วนตัวกับทาง VIP Lounge ได้ ซึ่งมีห้องรับรองพิเศษอยู่ 2 ห้อง ตกแต่งต่างสไตล์ พร้อมวิวลานจอดเครื่องบินและทิวเขาสวยงามมาก

ห้องรับรอง 1

ห้องรับรอง 2

ห้องรับรอง 2

ห้องรับรอง 2

Business Class Zone

สำหรับโซน Business Class พื้นที่จะกว้างกว่าโซน First Class นะครับ (เป็นไปตามสัดส่วนผู้ใช้บริการ) เมื่อเข้ามาด้านในโซน Business Class จะพบไลน์อาหารและเครื่องดื่มที่ยาวถึง 20 เมตร จากข้อมูลบอกว่ายาวที่สุดในสนามบินฮ่องกงเลยครับ

ไลน์อาหารของ Club Autus ให้บริการทั้งอาหารจีน อาหารตะวันตก รวมถึงอาหารเพื่อคนรักสุขภาพ พร้อมขนมรสชาติดีหลายรายการ เรากับยัยหมวยลองชิมกันจนอิ่มเลย 5555

นี่ขนาดว่าทานกลางวันมาแล้วนะ ยัยหมวยยังจัดเต็ม

ถามว่านางทานหมดไหม? หมด 555

ด้านในของ Business Zone มีที่นั่งหลายโซน การตกแต่งเน้นสี Earth Tone มีการเลือกใช้วัสดุธรรมชาติเข้ามาผสมผสานอย่างดี บ่งบอกถึงความใส่ใจในการเลือกใช้วัสดุได้เป็นอย่างดี

เข้ามาใน Business Zone จะเจอที่นั่งโซนนี้ก่อน

โซนนี้สว่างหน่อย สีสันสดใส วัยรุ่นชอบ

ถ้าชอบอ่านหนังสือ จะมีมุมหนังสือไว้ให้นั่งอ่านสบายๆ

เราชอบการจัดแบ่งพื้นที่ของ Club Autus เพราะมีการแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วน ทั้งด้วยเลย์เอาท์ ด้วยโทนสี ด้วยการเลือกใช้วัสดุ

โซนที่ชอบที่สุดเห็นจะเป็นโซนที่เป็นโซฟาสำหรับให้พักนอนหลับ ซึ่งมีการกั้นผนังเป็นช่องๆ เพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้โดยสาร มีผ้าห่มให้ห่ม แถมยังเงียบ สงบ สบาย นอนสบายจนอาจจะลืมเวลาขึ้นเครื่องได้เลย 55555

ถ้าชอบชมวิวแนะนำบริเวณ Counter ด้านในสุดของห้องรับรองครับ จะมีมุมให้มองเห็นวิวของสนามบิน HKIA กับทิวเขาสวยๆ เป็นฉากหลัง ยิ่งถ้าเป็นช่วงเย็นยิ่งแสงสวยเลยล่ะ

Cocktail เค้าก็อร่อยนะ

แม้เราจะมีประสบการณ์กับ VIP Lounge มาไม่มาก แต่จากที่ได้สัมผัส Club Autus ของ Hongkong Airlines แล้ว ต้องยอมรับว่าประทับใจมาก ทั้งในส่วนของการตกแต่ง การบริการ คุณภาพอาหารและเครื่องดื่ม นับเป็นประสบการณ์พิเศษที่ได้มีโอกาสมาใช้บริการจริงๆ ครับ

การเดินทางไปกับชั้นธุรกิจ Hongkong Airlines

เมื่อใช้บริการ VIP Lounge กันเต็มอิ่มแล้ว เหลือบมองเวลาก็ใกล้เวลา Boarding Time พอดี ได้เวลาขึ้นเครื่องแล้วครับ ตอนนี้เราไปดูบรรยากาศบนที่นั่งชั้นธุรกิจพร้อมๆ กันดีกว่า ตามมาครับ

พอเดินทางด้วย Business Class เราก็จะได้ขึ้นเครื่องก่อน

ที่นั่งชั้นธุรกิจ (Business Class) เป็นที่นั่งแบบนอนราบได้ ถูกออกแบบขึ้นเป็นพิเศษให้ความรู้สึกเรียบและนุ่มเมื่อปรับนอน มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน กว้างขวางนั่งสบาย

ด้านหน้ามีจอทีวีส่วนตัว ด้านล่างของจอทีวีจะเป็นที่วางเท้า ซึ่งสามารถเหยียดขายาวๆ ได้สบายๆ ด้านข้างที่นั่งมีที่วางของพร้อมไฟอ่านหนังสือ มีปุ่มปรับระดับเก้าอี้ มีช่องเสียบชาร์จไฟทั้งปลั๊กไฟธรรมดาและช่อง USB

ที่นั่งกว้าง นั่งสบายมาก

ใต้จอทีวีจะมีช่องไว้วางเท้า

ยัยหมวยนั่งสบายเลย ฟินมาก

ถ้านั่งแถวกลาง ที่นั่งจะเป็นแบบนี้

ด้านข้างเป็นที่วางของได้ มีไฟอ่านหนังสือ มีรีโมทควบคุมจอ (และเล่นเกม)

ช่องเสียบ USB และหูฟัง

บริเวณใกล้กับโต๊ะพับด้านหน้าจะมีตัวเกี่ยวเอาไว้แขวนเสื้อสูท

มีปุ่มปรับระดับเก้าอี้อยู่ด้านข้างเช่นกัน มีปุ่มกดให้ปรับนอนราบเลย ดูสิๆ

พอขึ้นเครื่องมาพนักงานต้อนรับก็จะเอาหนังสือพิมพ์มาแจก เอาเครื่องดื่มมาเสิร์ฟ (ของเราได้ชามะนาว) จากนั้นจึงแจกเมนูอาหารให้เราเลือกทาน

ดีใจรูปนี้แฟนถ่ายให้

อาหารที่เสิร์ฟบน Business Class นั้นหากบินออกจากไทยกับบินออกจากฮ่องกง อาหารจะต่างกัน ดังนี้

  • บินจากไทยฮ่องกง เสริฟ์อาหารจากห้องอาหาร Blue Elephant ส่วนของหวานจะเสริฟ์เป็นพุดดิ้งมะม่วง
  • บินจากฮ่องกงไทย เสริฟ์อาหารจาก Hoi King Heen of InterContinental Grand Stanford Hong Kong   เป็นห้องอาหารกวางตุ้งที่มีชื่อเสียง ซึ่งมี Chef Leung Fai Hung ซึ่งเป็นประธานองค์กรเชฟฮ่องกงที่มีประสบการณ์มากกว่า 30 ปี

สำหรับขากลับจากฮ่องกง เมนูเป็นดังนี้ครับ

Starter : Seasonal fresh fruit

Main course : ให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

  1. Japanese Style roosted chicken thigh with wild mushroom and cheese risotto and ratatouille
  2. Sautee diced beef tenderloin with lingzhi mushrooms and osmanthus-flavoured raisins, yeung chuen noodles with carrot and shitake mushroom.

Dessert: Red bean pudding with coconut milk

นอกจากนี้ยังมีขนมปัง, เครื่องดื่ม (น้ำผลไม้, ซอฟท์ดริงค์, เครื่องดื่มตำรับฮ่องกง, กาแฟ, ชา) รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาทิ ไวน์, แชมเปญให้เลือกอีกเยอะเลย

 

แม้ระยะเวลาในการบินจากฮ่องกงมายังเมืองไทยจะใช้เวลาแค่ราว 3 ชั่วโมง แต่ถ้าเราได้นั่งเหยียดขา เอนหลังสบายๆ ได้ตลอดทาง ก็ไม่ต้องกังวลว่าร่างกายจะเมื่อยล้า ยิ่งถ้ามีภารกิจต้องไปทำต่อยิ่งสบาย แบบนี้เค้าถึงได้เรียกว่า Business Class ไงล่ะ ซื้อความสะดวกสบายเพื่อนักธุรกิจที่ต้องเดินทางบ่อยๆ

เราขอสรุปประสบการณ์ในการเดินทางด้วยชั้นธุรกิจของ Hongkong Airlines ดังนี้

  1. VIP Lounge “Club Autus” ออกแบบได้อย่างดี สวยงาม อยู่ในทำเลที่ดีงามฝุดๆ (ก็เค้าเป็นสายการบินแห่งชาติไง)
  2. อาหารและบริการใน VIP Lounge ทำได้ดี ทุกเมนูคุณภาพเกินมาตรฐาน ในขณะที่บางเมนูอร่อยฝุดๆ โดยเฉพาะราเม็งกิมจิ
  3. ที่นั่งโดยสารของชั้นธุรกิจทำได้ดี กว้างขวาง เอนนั่งสบาย วัสดุดี
  4. อาหารอร่อย (จากฮ่องกง – ไทย) บริการจากพนักงานทำได้ดี ยิ้มน้อย การบริการยังดูเป็นแบบแผนมากกว่าจะเป็นบริการที่มาจากใจ
  5. การแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าบางอย่างของหัวหน้าลูกเรือในทริปนี้ยังทำได้ไม่ประทับใจเท่าไหร่

โดยรวมแล้วระดับความประทับใจของเราคือ “คุ้มค่าน่าไปใช้บริการ” ครับผม ^_^

ระหว่างนี้ใครที่อยากนั่งเครื่องใหม่ Airbus A350 ทาง Hong Kong Airline ได้นำเครื่องมาเริ่มทดลองบินเส้นทาง กรุงเทพฯฮ่องกงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกำลังขยายไปบินสู่ไต้หวันและเซี่ยงไฮ้เป็นลำดับต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Official Website : http://www.hongkongairlines.com/

Facebook : https://www.facebook.com/HongKongAirlinesTH

 

แนะนำกิจกรรมที่น่าสนใจในฮ่องกง (Hong Kong)

สนใจซื้อ บัตรเข้าสวนสนุกฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ (Hong Kong Disneyland) ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่

สนใจซื้อ บัตรเข้าสวนสนุกโอเชี่ยนปาร์ค ฮ่องกง (Ocean Park Hong Kong) ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่

สนใจซื้อ Ngong Ping 360 Tai O Pass (Include Bus and snack coupon) ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่

สนใจซื้อ บัตรโดยสารกระเช้าลอยฟ้านองปิง 360 (Ngong Ping 360) ในฮ่องกง [ช่องทางที่กำหนดโดย Klook] ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่

สนใจซื้อ บัตรเข้าสวนน้ำวอเตอร์เวิลด์ โอเชี่ยนปาร์ค (Water World Ocean Park) ในฮ่องกง ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่

สนใจซื้อ บัตร Octopus พร้อมเงินในบัตร 50 ดอลลาร์ฮ่องกง (รับบัตรที่สนามบินฮ่องกง (HKG)) ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่

สนใจซื้อ บัตรชมวิวที่หอชมวิวสกาย100 (Sky100) ในฮ่องกง พร้อมชมนิทรรศการ “5G แล็บ” ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่

สนใจซื้อ บัตรโดยสารรถรางพีคแทรม และบัตรเข้าจุดชมวิวสกายเทอร์เรซ 428 ในฮ่องกง ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่