คนอื่นเป็นยังไงไม่รู้นะ แต่สำหรับเรา เรื่องกิน เรื่องเที่ยว = เรื่องเดียวกัน ยิ่งเวลาไปเที่ยวต่างบ้าน ต่างเมือง พิกัดไหนที่ร่ำลือว่ามีของอร่อย เราจะหูผึ่ง เรดาร์เราจะทำงาน แล้วรีบไปเสาะหาของอร่อยๆ ทานทันที!!! ไม่ว่าจะ ญี่ปุ่น, ไต้หวัน,​ เกาหลี, เวียดนาม, พม่า, อินเดีย, ฯลฯ ที่ไหนๆ เราไม่เคยพลาด บอกได้เลยว่า “เรื่องกินต้องยกให้เรา” 5555

แต่เมื่อ 2 ปีก่อน… เรากลับพ่ายแพ้ ต่อการทำภารกิจตะลุยกินของอร่อยที่ “ຫລວງພະບາງ (หลวงพระบาง)” เพราะพักผ่อนน้อย เป็นไข้ ตากฝน แถมยังท้องเสียอีก!! แผนกินเลยล่ม กลับไทยแบบคาใจ รอวันจะหวนคืนมาแก้มืออีกครั้ง!!!

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

การเดินทางจากสนามบินเข้าตัวเมืองหลวงพระบาง

การเดินทางไปและกลับจากท่าอากาศยานนานาชาติหลวงพระบางเข้าตัวเมืองหลวงพระบางจะมีทางเลือกค่อนข้างน้อยค่ะ แนะนำให้ใช้ บริการรถรับส่งส่วนตัวที่สนามบินพร้อมคนขับ หลังจากรับกระเป๋าออกมาแล้วจะมีคนขับรถถือป้ายชื่อรอรับที่สนามบินแล้วพาไปส่งโรงแรมที่พักต่อเดียวถึง ไม่ต้องขนกระเป๋า ขากลับเราก็ใช้บริการรถรับส่งให้คนขับมารับที่โรงแรมไปส่งที่สนามบิน จะมีกระเป๋างอกหลายใบก็ไม่ต้องกังวลค่ะ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวกสบาย ปลอดภัย ไม่ต้องกลัวโดนโก่งราคาด้วยค่ะ

    กิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจในหลวงพระบาง

    • สนใจซื้อ บริการรถรับส่งส่วนตัวที่สนามบินพร้อมคนขับ ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่
    • สนใจซื้อ 4G eSIM สำหรับใช้ในลาว (จัดส่งทันทีทางอีเมล) ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่
    • สนใจซื้อ บริการรับส่งหลวงระหว่างพระบาง – วังเวียง ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่
    • สนใจซื้อ บริการรับส่งหลวงระหว่างพระบาง – เวียงจันทน์ ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่

      มาเตรียมความพร้อมก่อนไปตะลุยหลวงพระบาง !

      1. ยาต่างๆ เช่น ยาแก้ไข้, แก้หวัด, ยาแก้ท้องเสีย เพราะแม้จะเป็นอาหารที่เราคุ้นเคย แต่พี่ต้นท้องเสียมาแล้วค่ะ!! ดังนั้นเตรียมไปเผื่อไว้ก่อนสบายใจกว่า

      2. อุปกรณ์กันแดด กันฝน : หมวก แว่นตากันแดด และร่ม BGG Umbrella แบรนด์ไต้หวันมีชื่อเสียงในการผลิตร่มแบบ OEM ให้กับแบรนด์ร่มของญี่ปุ่น, เกาหลี, ยุโรป ฯลฯพกพาสะดวก ชอบที่น้ำหนักเบา กันฝน-กันแดด-กัน UV 100% มีแบบให้เลือกเยอะ เช่น บางรุ่นขนาดเล็กหนาเพียง 2 ซม. หรือมีน้ำหนักเบาพิเศษ 99 กรัม

      3. ครีมกันแดดผิวกาย ยังไง UV ก็เป็นอันตราย ทำผิวเหี่ยว ฝ้าแดด ผิวคล้ำ!! ท่องไว้ๆๆ Nivea Sun (นีเวีย) โลชั่นกันแดดเนื้อน้ำนม มี SPF50 PA+++ ทาแล้วออกแดดได้เลย สบายผิว ไม่เหนียว เหนอะหนะผิว ปกป้องผิวจากรังสี UVA UVB ทุกวัน, เป็นสูตรกันน้ำ ไม่หลุดง่าย ช่วยเรื่องผิวคล้ำเสีย หรือแลดูแก่ก่อนวัย, ทาแล้วบำรุงให้ความชุ่มชื้น แต่ไม่รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ และปกป้องคอลลาเจนจากการถูกแดดทำร้าย

      4. เจลว่านหางจระเข้บริสุทธิ์ หลังถูกแดดอย่าลืมทาอโเวล่าเจล ทาแล้วสบายผิว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ผิวไหม้ๆ เกรียมๆ ก็รอดมาได้เพราะตัวนี้เลย เห็นหลอดเล็กๆแต่ใช้คุ้มสุดๆ ค่ะ จะมีส่วนผสมมีทั้งว่านหางจระเข้ช่วยลดอาการแสบร้อนผิวไหม้แดด และมีวิตามินอีช่วยบำรุงผิวเนียนนุ่ม เพิ่มความชุ่มชื้น และเติมน้ำให้ผิวค่ะ

      5. วิตามินรวมเม็ดฟู่ของบีรอคคา (BEROCCA) แค่ตัวนี้ตัวเดียว ช่วยได้เยอะมากกกจริงๆ ติดเป็นนิสัยต้องดื่มทุกเช้าค่ะ!! ลได้ครบทั้งวิตามิน C, วิตามิน B รวม, แร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม, แมกนีเซียม, สังกะสี, ไบโอติน และกรดโฟลิค, ชอบที่ทานง่าย เหมือนดื่มน้ำส้มรสเปรี้ยวนิดๆ พกพาสะดวก ประหยัดเนื้อที่กระเป๋า เวลาาเพลียๆ ดื่มแล้วก็รู้สึกสดชื่นขึ้น

      ทำประกันภัยการเดินทาง เพิ่มความอุ่นใจให้ทุกทริป

      เรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ยิ่งถ้าอยู่ต่างบ้านต่างถิ่น ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินอะไรขึ้นมา เรื่องที่ควรจัดการได้ อาจไม่ง่ายอย่างที่คิด ทั้งเครื่องบินดีเลย์ กระเป๋าหาย (หรือล่าช้า) ประสบอุบัติเหตุ ป่วยไข้ ทรัพย์สินสูญหาย และปัญหาจุกจิกอีกมากมาย ที่จะพาลทำให้ทริปนั้นกลายเป็นฝันร้ายเอาง่ายๆ

      เพื่อความอุ่นใจ ต้นกับปูเป้เลยเลือกทำประกันภัยการเดินทางเอาไว้ล่วงหน้าเสมอ สมัยเป็น Blogger ใหม่ๆ เราก็ซื้อประกันภัยการเดินทางเป็นรายเที่ยวครับ แต่หลังๆ นี่เดินทางปีนึง หลายทริปมากๆ เราเลยเลือกทำประกันภัยการเดินทางกันเป็นรายปี 5555 (ใครที่เดินทางปีนึงเกิน 3-4 ทริป ซื้อ ประกันการเดินทางชับบ์ Chubb Travel Buddy แบบรายปี ปีคุ้มสุดครับ)

      สำหรับ Road Trip (ขับรถเที่ยว) เกาะคิวชู รอบนี้เราทำประกันภัยการเดินทางกับ “Chubb Travel Buddy (คู่หูนักเดินทาง)” เค้าดูแลครอบคลุมทั้ง…

      • การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุและความพิการ
      • ค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ (ทั้งโควิด และไข้หวัดใหญ่)
      • ค่ารักษาพยาบาลต่อเนื่องที่เกิดขึ้นในประเทศไทย 21 วัน
      • ผลประโยชน์รายวันสำหรับการเข้ารักษาพยาบาลเป็นผู้ป่วยใน ใน รพ.ต่างประเทศ
      • การเคลื่อนย้ายทางการแพทย์ฉุกเฉิน หรือการเคลื่อนย้ายกลับภูมิลำเนา
      • ค่าใช้จ่ายในการส่งศพหรืออัฐิกลับประเทศภูมิลำเนา
      • ค่าใช้จ่ายในการเดินทางและที่พักเพื่อไปเยี่ยมผู้เอาประกันภัยที่ รพ.ในต่างประเทศ
      • มีบริการสายด่วนช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม.
      • มีแผนประกันเสริม Flight Secure ทั้งการบอกเลิกการเดินทาง, การดีเลย์ของเที่ยวบิน การพลาดการต่อเครื่อง, ความล่าช้าของกระเป๋าเดินทาง รวมถึกรณีโจรขึ้นบ้าน ระหว่างเดินทางอยู่ต่างประเทศ

      ที่สำคัญสามารถ ซื้อออนไลน์ได้ง่าย เลือกแผนได้ตามที่เราต้องการ ซื้อปุ๊ปได้กรมธรรม์ประกันภัยการเดินทางเลย เคลมไวไม่งอแง เบี้ยเริ่มต้นหลักร้อย ความคุ้มครองหลักล้าน ถูกใจเราสองคนสุดๆ!!

      สนใจซื้อ ประกันการเดินทางชับบ์ Chubb Travel Buddy พร้อมได้รับส่วนลดพิเศษ คลิกที่นี่
      อย่าลืมกรอกโค้ด NENGAN18 เพื่อรับส่วนลดน๊า!

      มาครับ!! รอบนี้กลับมาเยือน “หลวงพระบาง” ด้วยความพร้อม แถมยังได้มิตรสหายชาว “หลวงพระบาง” มาเป็นไกด์อีกด้วย รับรองว่าข้อมูลแน่นมาก เราจะพาไปแซ่บกับ 13 พิกัดเด็ด ตั้งแต่ร้านแบกะดิน, บาร์ลึกลับ, ฟาร์มออร์แกนิค ไปจนถึงร้านไฮโซในโรงแรม 5 ดาวกันเลยทีเดียว โฮะๆ ทริปนี้แซ่บอีหลีแน่นอนนนน!!!

      1. เย็นสบาย (Dyen Sabai Restaurant) ร้านหมูกระทะไฮโซ

      เป็นร้านจิ้นดาด หรือ ร้านหมูกระทะสไตล์ลาวครับ แต่ร้านนี้เป็นหมูกระทะไฮโซ 55555 ที่หลวงพระบางมีร้านหมูกระทะเยอะมาก!!! อร่อยๆ หลายร้าน และร้าน “เย็นสบาย” ก็เป็นหนึ่งในร้านยอดนิยม

      การจะไปที่ร้าน เราจะนั่งรถไปที่ร้านก็ได้ หรือจะนั่งเรือข้ามฟากไปก็ได้อีกบรรยากาศนึง เวลาขึ้นเรือข้ามฟาก เราจะต้องจ่ายเงินคนละ 5,000 กีบ ซึ่งก็จะได้คูปองมา ใช้เป็นส่วนลดค่าอาหารที่ร้านเย็นสบายได้ 5,000 กีบเช่นกัน

      เวลาจะข้ามไปร้าน ก็ต้องลงบันไดมาที่ท่าน้ำ แล้วโบกมือเรียกเรือให้ข้ามมารับ
      บรรยากาศร้าน “เย็นสบาย”

      มื้อนี้เราสั่ง Set เนื้อหมู, ชุดเนื้อวัวฟองดูวร์, ปลาทอดสมุนไพร, น้ำแตงโมปั่น, น้ำมะนาวปั่น และน้ำอัดลม  ราคาอาหาร 267,000 กีบ หรือประมาณ 1,060 บาท ราคาแพงพอสมควร ส่วนรสชาติอาหารนั้น… ใช้ได้ครับ แต่เนื้อย่างไม่ค่อยอร่อย เหนียวไป

      เราเลือกนั่งโซนระเบียงริมน้ำครับ มีเบาะปูไว้ให้นั่งกับพื้น ร้านตกแต่งสวยแปลกตาดี

      ข้อมูลเพิ่มเติม

      ที่อยู่ :  Ban Phan Louang, PO Box 805, Luang Prabang 06000 ลาว
      เวลาเปิด :  ทุกวันตั้งแต่เวลา 8:00–23:30 น.
      โทรศัพท์: +856 71 410 185
      Facebook page :  https://www.facebook.com/Dyensabai/
      พิกัด : https://goo.gl/maps/2uByC36WAdF2

      2. ส้มตำป้าติ๋ม ส้มตำรสเด็ดประจำเมือง

      เป็นร้านตำหมากหุ่งชื่อดัง (ร้านส้มตำชื่อัง) ในหลวงพระบาง อยู่ตรงข้ามวัดสีควนเมือง เขตเมืองเก่า ร้านนี้ดังจริงอะไรจริง ลูกค้าทั้งคนลาว คนไทย แน่นร้านไปหมด พื้นที่ร้านไม่กว้างมากนัก ถ้าไปตรงช่วงเที่ยงอาจต้องรอคิวสักนิดนะครับ

      หน้าร้านส้มตำเจ้าเด็ดแห่งหลวงพระบาง

      ระหว่างรอคิว ก็ดูลีลาป้าติ๋มตำส้มตำไปพลางๆ ก่อน หรือจะไปเดินเล่นถ่ายรูปในวัดสีควนเมืองที่อยู่ตรงข้ามเพื่อฆ่าเวลาก็ได้นะ สำหรับเมนูแนะนำมี 3 อย่าง ได้แก่ ส้มตำหลวงพระบาง, ไก่ย่าง และแหนมทอด ส่วนเมนูอื่นๆ เราลองแล้ว รสชาติยังไม่โดนเท่าไหร่

      คนนี้ครับ ป้าติ๋ม ตัวจริงเสียงจริง แต่งหน้าสวยเลย

      ส้มตำหลวงพระบาง หน้าตาจะต่างจากส้มตำบ้านเรา เค้าจะฝานมะละกอเป็นแผ่นๆ แทนที่จะสับเป็นเส้นๆ เหมือนบ้านเรา ส่วนรสชาตินั้น… แซ่บอีหลีมว๊าก!!!

      จานนี้ไส้อั่วสไตล์หลวงพระบาง ไส้ในจะแห้งๆ เพราะไม่ใส่มันหมู ทานแล้วจะแห้งๆ หน่อย เราว่าไส้อั่วแบบเชียงใหม่อร่อยกว่า

      จานนี้คือแหนมทอด อร่อยมาก แหนมทำมาสะอาด เปรี้ยวกำลังดี แหนมเนื้อไม่แน่นไป ไม่ยุ่ยไป กำลังดี อย่าพลาดๆๆ

      จานนี้คือไก่ย่าง ที่ย่างได้อร่อย หนังกรอบ เนื้อไก่นุ่มกำลังดี แห้งนิดๆ แต่ยังชุ่มฉ่ำ ควรค่าแก่การสั่งมาทาน

      มื้อนี้ 145,000 กีบ (576 บาท) เราว่าราคาแรงไปนิด แต่รสชาติอร่อยถูกใจทั้งเราและยัยหมวยมากครัส!!

      ข้อมูลเพิ่มเติม

      ที่อยู่: Kounxoau Rd, Luang Prabang
      เวลาเปิด: ทุกวันตั้งแต่ 10:00 – 16:00 น.
      โทรศัพท์: +856 20 23 504 500
      พิกัด : https://goo.gl/maps/on66YRqQFdG2

      3. ร้าน Joy’s Restaurant

      เรารู้จักร้านนี้ เพราะฝรั่งคู่นึงแนะนำมา เค้าให้นิยามสั้นๆ ว่า “Fantastic” โอ๊ว!! มันขนาดนั้นเลยเหรอเนี่ย!! ต้องลองๆๆ ร้านนี้ถือเป็น Hidden Gem ของหลวงพระบางเลยครับ รสชาติอร่อย ตำรับหลวงพระบางแท้ๆ บรรยากาศเหมือนไปทานข้าวบ้านเพื่อนเลยล่ะ ตอนนี้อาจยังไม่ดังมาก แต่ถ้ารีวิวนี้ออกไป คงจะดังแน่นอน 5555

      เรามารู้ทีหลังว่าร้านนี้ได้คะแนนรีวิจาก Tripadvisor ถึง 4.5 ดาวเลยทีเดียว ดังนั้น ไม่มาไม่ได้ครับ คอนเฟิร์มว่าดี!!!

      แก้วขวาคือน้ำตะไคร้ ส่วนแก้วซ้ายคือน้ำมะนาว ดูสิ เค้าบุบตะไคร้ใส่มาทั้งต้นเลย 5555 รสชาติดีมาก

      เมนูแนะนำ

      • ลาบหมู
      • เอาะหลามหมู
      • ไก่ทอดตะไคร้
      • น้ำตะไคร้

      จานแรก เค้าเรียกว่า “เอาะหลามหมู” (งง ไม่เคยได้ยิน) รสชาติคล้ายแกงโฮะทางเหนือ แต่ไม่ใส่วุ้นเส้น อร่อยมากเลย

      จานที่ 2 คือ “ไก่ทอดตะไคร้” ทอดมากรอบกำลังดี เนื้อในชุ่มฉ่ำ รสชาติคล้ายทอดมัน แต่กรอบ หอม อร่อยกว่า

      จานที่ 3 คือ “ลาบหมู” หน้าตาจะไม่เหมือนลาบหมูบ้านเรา ส่วนรสชาติจะคล้ายๆ ยำหมูสับมากกว่า ในจานมีหอมแดง ถั่วงอก ตะไคร้ ด้วยครับ

      ข้อมูลเพิ่มเติม

      โทร :  +856 71 260 320
      เวลาเปิด :   ทุกวันตั้งแต่ 11:00 – 20:00 น.
      พิกัด :  https://goo.gl/maps/ZB8Pwd7rtAn

      4. ร้านแนมขาวป้าทัน

      ร้านนี้เป็นร้านขาย “แนมขาว” ร้านดังร้านนึงของหลวงพระบาง ลูกค้าส่วนใหญ่คือคนท้องถิ่น มีเพียงนักท่องเที่ยวที่ชอบเสาะหาแบบเราๆ เนี่ยแหล่ะ ที่นานๆ จะหลงมาทานสักที 5555 ร้านนี้อยู่ใกล้ๆ กับวัดมโนรมครับ เดินแค่ 20-30 เมตร ก็ถึงละ

      ว่าแต่รู้จัก “แนมขาว” กันไหมครับ!? “แนมขาว” จะเป็นแป้งคล้ายๆ ข้าวเกรียบปากหม้อนี่แหล่ะ แต่จะชิ้นใหญ่กว่า เวลาทานจะนำใส่ไส้หมูสับ เห็ดหูหนูผัดต้นหอม และไส้อื่นๆ ซึ่งเราเลือกได้ตามชอบ เช่น หมูยอ ปลาส้ม ไข่เป็ด ไข่ไก่ และแหนมหมู

      ตัวแป้งกำลังพอดี (แผ่นแป้งไม่หนาหรือบาง) แป้งไม่เหนียว ไม่หนืดเกินไป ตัวไส้ที่ห่อด้านในเยอะกำลังพอดี พอตัดแบ่งเป็นคำๆ ไส้ด้านในก็ไม่ทะลักออกมา ทานคู่กับน้ำจิ้มผสมถั่วลิสง กระเทียมเจียว น้ำจิ้ม รสออกเปรี้ยวนิด หวานหน่อยกำลังดี อร่อยถูกใจเลย

      ข้อมูลเพิ่มเติม

      ราคา : ใส่หมูยออย่างเดียว 4,000 กีบ พิเศษทุกอย่างราคา 13,000 กีบ
      เวลาเปิด : ทุกวันตั้งแต่เวลา 04:00 – 13:00 น.
      พิกัด :  https://goo.gl/maps/wG39pDdxBWYcRdo2A
      การเดินทาง : จากหน้าวัดมโนรม เดินมาประมาณ 20-30 เมตรก็ถึงหน้าร้าน

      5. เรือนบูราน ข้าวปุ้นแจ่วขิ้ง

      ถ้าชอบความแซ่บ บอกเลยว่าร้านนี้จัดจ้านมาก!!! “เรือนบูราน ข้าวปุ้นแจ่วขิ้ง (ເຂົ້າປູ້ນແຈ່ວຂີ້ງ ບູຮານ)” เป็นร้านขายขนมจีน ใส่แจ่วขิง ร้านดังของหลวงพระบางครับ ร้านอยู่ในตรอกเล็กๆ ใกล้กับ “เฮือนจัน (Heuan Chan Heritage House)”

      ข้าวปุ้นในภาษาลาว แปลว่า “ขนมจีน” เวลาสั่งทาน ทางร้านจะยกเซ็ตขนมจีนมาเสิร์ฟให้ ในเซ็ตจะประกอบด้วย ขนมจีน, ผักลวก, ผักดอก, น้ำซุป (ใส่กามาให้), แจ่วบอง, แจ่วขิง, ถั่วฝักยาว, มะนาว, แคปหมูและผักชีฝรั่ง นอกจากนี้จะมีเนื้อหมูและเครื่องในหมูลวก มาเสิร์ฟให้อีกจาน

      จุดเด่นของ “ข้าวปุ้นแจ่วขิง” คือตัว แจ่วบองและแจ่วขิง ที่จะช่วยเพิ่มความแซ่บความนัวให้กับขนมจีนของเรา

      • แจ่วบองเป็นแจ่วที่ใส่ถั่วเน่า รสชาตินัวๆ หอมๆ มีรสเผ็ดหน่อยๆ
      • แจ่วขิงจะมีรสจัดจ้าน เผ็ดร้อน หอมกลิ่นขิง 

      วิธีการทานจะใส่เส้นขนมจีนแล้วเทน้ำซุปลงไป แล้วปรุงรสน้ำปลาร้า กะปิ น้ำปลา ผงชูรส เกลือ น้ำตาลตามชอบ แล้วตักแจ่วบองกับแจ่วขิงลงไปในสัดส่วนที่ชอบ เวลาทานความรู้สึกจะเหมือนตอนทานขนมจีนไหหลำ มีความนัวเปรี้ยวเผ็ดจี๊ดจ๊าด สดชื่นดี แปลกแต่น่าลองครับ

      ใกล้ๆ กับร้านเรือนบูราน ข้าวปุ้นแจ่วขิ้ง จะเป็นที่ตั้งของ “เฮือนจัน (Heuan Chan Heritage House)” เป็นอดีตบ้านคหบดีเก่าของเมืองหลวงพระบางซึ่งถูกปรับปรุงให้เป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อนำเสนอวิถีชีวิตของคนหลวงพระบางในยุคก่อน บรรยากาศภายในร่มรื่น มีเรื่องราวเชิงประวัติศาสตร์ให้ศึกษา มีการจำลองวิถีชีวิต งานหัตถกรรม มีกาแฟ น้ำสมุนไพรเย็นๆ ขาย แถมยังมีเสื้อผ้าสไตล์หลวงพระบางโบราณให้ใส่เดินถ่ายภาพด้วยนะ

      ข้อมูลเพิ่มเติม

      พิกัด : https://goo.gl/maps/5ouTzXEfhFubgugR6
      การเดินทาง : ออกจากบ้านเฮือนจันเลี้ยวขวา เดินมาประมาณไม่เกิน 10 ก้าวก็จะเห็นร้านนี้อยู่ทางซ้ายมือ

      6. ร้าน Governor’s Grill –  Sofitel Luang Prabang

      อ๊ะๆ อย่าเพิ่งเลื่อนหนี!! ถึงจะเป็นอาหารในโรงแรมระดับ Sofitel แต่ต้องยอมรับว่า “อาหารร้านนี้เด็ดจริง แถมราคาก็ไม่ได้แพง” ไปกว่าร้านข้างนอกเลย ใครที่มาหลวงพระบาง คงรู้ดีว่าอาหารที่เมืองมรดกโลกแห่งนี้ราคาแพงไม่ใช่เล่น (ถ้าไม่นับร้าน Local Street Food นะ)

      หลายคนอาจไม่รู้ว่า Sofitel Luang Prabang (โซฟิเทล หลวงพระบาง) เค้าคิดใหม่ทำใหม่ สร้างสรรค์เมนูอาหารสไตล์ Farm to table โดยเลือกใช้วัตถุดิบสดใหม่จากชุมชน ตั้งแต่แผงขายแบกะดินในตลาด ไปจนถึงฟาร์ออร์แกนิคคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อควาย, เนื้อกบ, เอาะหลาม, แจ่วบอง, พริกโบ้, ผักแขยง, ผักชีลาว, เมล็ดกาแฟพูเพียง และผลไม้ท้องถิ่นอย่าง มะม่วง, เสาวรส, ลำใย เป็นต้น

      นำมาผ่านการปรุงที่ผสมเทคนิคตะวันออกและตะวันตก ด้วยฝีมือ “เชฟจอห์น บุปผาพรรณ” จนได้เมนูเฉพาะตัวที่หน้าตาเก๋กู๊ดแบบตะวันตก แต่รสชาติจัดจ้านแปลกใหม่ ถูกจริตคนไทยแบบเราๆ ยิ่งนัก ถือเป็น “การยกระดับอาหารหลวงพระบาง” เลยก็ว่าได้ มาดูครับว่าเมนูแนะนำแต่ละจานมีอะไรบ้าง

      Tomato and local buffalo feta

      ชีสนมควายที่ตั้งใจทำให้คนเอเชียทานได้ ท้อปปิ้งด้วยข้าวคั่ว ผักชีลาว ใบโหระพา ลูกมะเขือเทศคัดไซส์น้ำหนักประมาณลูกละ 100-110 g. จะให้รสออกมากำลังดี จากนั้นนำมะเขือเทศมาต้ม 20 วินาทีแล้วมาคลุกกระเทียม รากผักชี ใบมะกรูด ตะไคร้ เพื่อเพิ่มกลิ่นหอม แล้วนำมาอบต่อด้วยอุณหภูมิ 65 องศา ราว 4  ชม ราดด้วยน้ำเดรสซิ่งทำจากสัปปะรดนำมาอบถ่านไม้ด้วยไฟอ่อนๆ นาน 7 ชม. แล้วคั้นน้ำออกเพื่อให้ได้เปรี้ยวหวาน รสเบา ทานง่าย ยัยหมวยไม่ทานเนื้อวัว ยังชอบเนื้อควายเลยครับ

      Luang Prabang salad, organic greens and watercress

      “สลัดหลวงพระบาง” ถือว่าเป็นอาหารอีกจานที่มาหลวงพระบางต้องสั่งครับ ผักสลัดนำมาจากฟาร์ม Organic รวม 3 ที่ คือบ้านเชียงม่วง ร่องอ้อ และบ้านไออุ่น : ข้าวกล่ำ เชียงแมนพันธ์ภูท้าวภูนางนำมาแช่น้ำ 1.30 ชม ทอด 1 นาที ด้านบนราดด้วยน้ำสลัด โรยหอม ถั่วลิสงบด มะเขือเทศ และทานคู่กับไข่ต้มที่ต้ม 6 นาทีแล้วน็อกด้วยน้ำเย็น ปรุงรสด้วยน้ำปลา มะนาว  ผักน้ำ สะระแหน่หอม และผักตามฤดูกาล คนที่ชอบทานผักต้องชอบจานนี้ครับ

      Chicken liver terrine, Lao rum

      ตับไก่บดสไตล์หลวงพระบาง โดยนำตับไก่บ้านมาทำสไตล์ยุโรปผสมลาว โดยใช้ผลไม้รสเปรี้ยว 4 ชนิด ผลไม้สด 2 ของมะเฟือง-มะม่วง, ผลไม้ดอง 3 รสของลำไย-เงาะ, เหล้าขาวผสมเจลาตินทำจากข้าวเหนียว, หัวหอม, ไวน์หวานเสิร์ฟพร้อมขนมปัง Baguette ทาเนย   รสของตับไก่ถูกเสริมด้วยเหล้าที่หมักข้าวทำให้มีรสฝาดหน่อย พอมาตัดกับผลไม้ที่มีความหวานเปรี้ยวยิ่งเข้ากันดี อ้อ!! ก่อนทานต้องคลุกเคล้าตับไก่บดให้เข้ากันดีก่อนนะ ให้ดูเลอะเทอะๆหน่อยจะได้เข้ากับคอนเซ็ปส์ทานอาหารแบบท้องถิ่นของเชฟที่นี่

      Baby back pork ribs marinated with coriander roots 

      ใช้ซี่โครงอ่อนหมูน้ำหนัก 5 กก. นำมาหมักด้วยรากผักชี พริกไทย กระเทียม ต้นหอม น้ำปลา น้ำมันหอยให้เข้ากันดี จากนั้นนำไปแช่ฟรีซ 3 ชม. แล้วนำมานึ่งไฟอ่อนๆ ทิ้งไว้ 3 ชม เอามาย่างกับถ่านที่ไหม้ช้าเพื่อเอาน้ำมันออกแล้ว โรยด้วยต้นหอมสด  แตงกวาสด หอมกระเทียมดอง  สัมผัสของซี่โครงอ่อนหมูมีกลิ่นของพริกไทยดำอวลขึ้นมาถึงผิวด้านนอก ด้านในนุ่มละลาย ผักไม่ขโมยซีน  หอมเคี้ยวเพลิน ได้กลิ่นหอมของเตาถ่าน ทำออกมาได้น่าสนใจมาก

      Twice fried frog legs, sweet chilli paste

      น่องหลังกบทอด โดยทอดให้สีเหลืองแล้วนำมาผัดน้ำพริกเผามีรสเผ็ดนิดๆที่ปลายลิ้น ทางเชฟจะเลือกกบตัวเมียขนาด 3-4 ตัวต่อกิโล ซึ่งเป็นกบที่เลี้ยงจากฟาร์มว่ายทวนแม่น้ำโขง กบจะน่องโต ขาเนื้อแน่นให้ความรู้สึกเหมือนทานนกกระจาบ เนื้อกบแน่น อร่อยมากกว่าที่เคยทานที่อื่น

      Chilled watercress and potato soup

      ซุปผักน้ำ โดยนำจุดเด่นของผักน้ำบ้านเชียงม่วงมาทำแบบยุโรป  ใส่ต้นหอมไซส์ใหญ่, หัวผักชีฝรั่งผัดเนย นม ใส่เกลือ ท็อปปิ้งด้วยมะพร้าวเคี่ยวแห้งผสมสัปปะรด รสของซุปผักจะเป็นแบบนวลเนียน หอมมะพร้าวแห้งและผักน้ำ ทานแล้วสดชื่น ช่วยเคลียร์รสชาติของอาหารอื่นๆ ได้ดีก่อนเข้าสู่ Main course ถือว่าเป็นเมนูยอดนิยม TOP 3 ของที่นี่เลยครับ

      “Sai Oua” Luang Prabang, grilled local sausage

      ไส้อั่วหลวงพระบางเป็นสไตล์ที่ยัยหมวยชอบมาก ไม่มันเยิ้มและอัดแน่นไปด้วยกลิ่นของสมุนไพร ส่วนผสมหลักจะเป็นเนื้อหมูเกรดดีที่สุดผสมน้ำมันและผักชีหลวงพระบางปั่นแล้วนำไปยัดไส้สดจะมีความหนืดกว่า ทำให้มีลูกเล่นในปาก นำไปต้ม แล้วนำมาย่างให้กลิ่นหอมๆ เสิร์ฟกับน้ำจิ้มแจ่ว น้้ำปลา น้ำมะนาว ข้าวคั่ว (คล้ายน้ำจิ้มซีฟู้ด) มีเครื่องเคียงเป็น ไข่

      Whole Mekong river fish with local herbs

      ปลาแม่น้ำโขงที่เลี้ยงด้วยเกลือเพื่อลดแบคทีเรียในแม่น้ำ โดยเลือกปลาขนาด 800-1000 กก. เนื้อจะกำลังดี  ยัดไส้ตะไคร้ โหระพา  ทานกับมันม่วง ผักชีลาว กระเทียมจี่แล้วเข้ากันดี

      Seasonal Vegetable BBQ

      หัวปลี ผักย่างตามฤดูกาล เช่น ข้าวโพดอ่อน หัวหอมใหญ่ หอมแดง นำมาคลุกเคล้ากันแล้ววางบนใบตอง รสของหัวปลีและน้ำยำที่ใส่กะทิยิ่งช่วยทำให้รสชาติผสมผสานเข้ากันได้ดีขึ้น เป็นอีกจานที่ดูมีเสน่ห์หลากหลาย

      Fettuccine with local pork sausage

      เส้นเฟตตูชินี่ผัดมากับไส้กรอกหมูที่รสเข้มข้น  เส้นกำลังดี ไม่เละหรือแข็งเกินไป ทานแล้วรสกลมกล่อมดี

      Buffalo Tenderloin grilled Lao style

      เนื้อควายสันในนำมาย่างแบบกรอบนอก นุ่มใน   เนื้อหมักเครื่องเทศจนเข้มข้นเข้าเนื้อมาได้ดี สัมผัสนุ่ม ฉ่ำเนื้อ ไม่เหนียวและไม่มันเลย รสชาติอร่อยกว่าที่คิด ยัยหมวยติดใจเนื้อควายที่นี่เลย

      Luang Prabang sundae passion fruit and coconut ice-cream

      ไอศกรีมที่เหมือนน้ำปั่นใส่ผลไม้รวม ประดับแก้วด้วยมะม่วงผ่าซีกประดับแก้วและแก้วมังกรเป็นชิ้นยาว ทานแล้วสดชื่นขึ้นมาทันทีเหมาะกับล้างปากหลังทานของคาวได้ดี เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์เมนูขายดีที่ห้ามพลาด

      Lime fruit tart, seasonal fruit 

      ทาร์ตผลไม้จัดวางได้สวยงามเหมือนดอกไม้ มีกลิ่นหอมและสีสวย ด้านล่างเป็นทาร์ตกรุบกรอบ ตกแต่งรอบจานด้วยน้ำเสารวรส ทานแล้วให้ความรู้สึกสดชื่น รสออกเปรี้ยวหวาน 

      Lao “Phou-Peang” coffee creme brulee 

      เค้กเนื้อเนียนนุ่มเด้งโดยได้เมล็ดกาแฟจากภูเพียงบนราบสูงโบโลเว่น แล้วท็อปปิ้งด้วยเกล็ดคาราเมล  ยิ่งเพิ่มเทคเจอร์ในการเคี้ยวกรุบกรอบ รสกาแฟเข้มข้นแต่กลมกล่อม อร่อย 

      ข้อมูลเพิ่มเติม

      ที่อยู่ : ในโรงแรม Sofitel Luang Prabang 
      เวลาเปิด : บริการอาหารเช้าเวลา 06:00-10:00 น., อาหารกลางวัน 12:00 – 14:30 น. และอาหารเย็น 18:00 – 22:00 น.
      พิกัด : https://goo.gl/maps/rGf2q7WL8nfBHwnN8
      Website : https://bit.ly/2NupOou

      7. 525 Cocktails & Tapas  

      ร้านอาหารและบาร์นั่งดื่มสุดคูลล์ของหลวงพระบาง ถือว่าร้านนี้เป็น Hidden Gem ที่เหมาะกับสายดริ๊งค์มากๆ ยังไม่ค่อยเห็นคนไทยมานั่งกินดื่มกันเท่าไหร่

      ร้านได้การันตี 4.5 ดาวจาก Tripadvisor มีเสิร์ฟอาหาร เมนูมีให้เลือกกลางๆ ไม่เยอะมาก ส่วนใหญ่จะเป็นแบบ portion เล็กๆ แชร์แบ่งกันกับเพื่อนได้ ไฮไลท์ของร้านคือลีลาการปรุงเครื่องดื่มของเหล่าบาร์เทนเดอร์

      เครื่องดื่มแต่ละเมนูจัดว่าเก๋กู๊ดมาก presentation ดี มีความครีเอท กลิ่นละมุน รสชาติดี ยิ่งไปกับเพื่อนรู้ใจ ยิ่งทำให้บรรยากาศการสังสรรค์ มีรสมีชาติมากขึ้นไปอีก

      เมนูเครื่องดื่มแนะนำ : 

      SABAIDEE LAOS (ราคา 89,000 กีบ)

      เมนูค็อกเทล Signature ของร้านที่น่าลอง รสชาติเปรี้ยวอมหวาน ดื่มแล้วสดชื่น มีกลิ่มหอมอวลใบมะกรูด ตะไคร้ในปากแบบขั้นสุด มีแอลกอฮอล์นิดๆ ยัยหมวยปลาบปลื้มแก้วนี้สุดๆ 

      ส่วนผสม : Beefeater Gin infused with kaffir lime leaves ginger reduction, lemongrass, lime jungle honey, pineapple foam homemade pepperwood bitters

      VANILLA APPLE WOOD OLD FASHIONED (ราคา 89,000 กีบ)

      ค็อกเทลจะเสิรฟ์ 2 แก้วซึ่งจะเทรวมกันแล้วมีควันชึ้น แก้วเครื่องดื่มสีส้ม สีสันสดใส เหมาะเป็นพร็อบถ่ายรูปมากๆ รสไม่ขม ออกหวานนิด หอมวนิลลาหน่อย จิบได้เพลินๆ แต่ก็มึนๆ ได้นะ

      ส่วนผสม : Woodford Reserve Bourbon, vanilla smoked applewood, bitters, orange peel

      ข้อมูลเพิ่มเติม

      ที่อยู่ : 100 Noradeth Road Ban That Luang Luang Prabang
      เวลาเปิด : ทุกวันตั้งแต่ 18:00 – 23:30 น.
      พิกัด : https://goo.gl/maps/xN6CryTstqZ1ayy3A
      Website : https://www.525cocktailsandtapas.com/

      8. ฟาร์มควาย (Laos Buffalo Dairy Sustainable Cheese)

      “เนื้อควายลาว” อร่อยจนต้องมาบอกต่อ!! เรากินมาแล้ว แล้วยัยหมวยก็กินเช่นกัน ที่เมืองไทยเรานิยมกินเนื้อวัว กินนมวัวจนเป็นเรื่องปกติ แต่ที่หลวงพระบางอย่าไปหา  “เนื้อวัว” ซะให้ยาก เค้ากิน “เนื้อควาย นมควาย” กันครับคุณ!!

      ถ้าเปรียบเทียบเนื้อควายกับเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่แล้ว …หลายคนอาจไม่รู้ว่าเนื้อควายดียังไง?

      • เนื้อควายมีไขมัน-ปริมาณโซเดียม และคอเลสเตอรอลต่ำกว่า 
      • มีธาตุเหล็ก และวิตามิน B6 และ B12 สูงกว่า 
      • มีแร่ธาตุสูงกว่า เช่น Selenium, Phosphorus, Copper, Potassium, Riboflavin และ Niacin

      น้ำนมควายเป็นสีขาวจะมีปริมาณไขมันสูง เหมาะกับคนที่แพ้นมวัว

      • มีโปรตีนในน้ำนมมีปริมาณเคซีนสูงกว่าอัลบูมิน และโกลบูลิน มากกว่าในน้ำนมวัวเล็กน้อย 
      • มีฟอสฟอรัสเป็น 2 เท่าของน้ำนมวัว น้ำนม ไวตามินเอสูง เช่นเดียวกับน้ำนมวัว
      • ผลิตภัณฑ์จากน้ำนมควาย เช่น เนย, น้ำมันเนย, เนยแข็ง, ไอศกรีม, โยเกิร์ต, เบเกอรี่ และอื่นๆ  
      • เนยแข็งจากน้ำนมควายนั้นจะมีสีขาวมีปริมาณไขมันสูงกว่า ซึ่งเป็นที่นิยมบริโภคในหลายประเทศ 

      Laos Buffalo Dairy Sustainable Cheese 

      ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเก่าหลวงพระบางประมาณ 22 กิโลเมตร เป็นฟาร์มควายนมเพียงแห่งเดียวในหลวงพระบาง ที่บริหารโดยชาวต่างชาติที่ร่วมมือกับชาวบ้านที่อาศัยรอบๆ หลวงพระบางโดยการเช่า “ควายตัวเมีย” เพื่อช่วยให้ครอบครัวของชาวบ้านมีรายได้ประจำมากขึ้น (“ควายตัวเมีย” จะขายได้ราคาที่ต่ำกว่าควายตัวผู้ที่สามารถขายเนื้อได้)

      ปัจจุบันนี้มี “ควายตัวเมีย” ที่เช่าจากชาวบ้านรวมประมาณ 200 ตัว จาก 20 หมู่บ้าน โดยจะรีดนมทุกวันเป็นเวลา 6 เดือน  ทางฟาร์มจะให้อาหาร ฉีดวัคซีน และดูแลสุขภาพควายให้มีสุขภาพดี  จากนั้นจะส่งควายหลังคลอดกลับไปยังชาวบ้าน

      ช่องทางการจัดจำหน่ายจะส่งไปที่ร้านอาหารท้องถิ่น โรงแรม และซูเปอร์มาร์เก็ตในหลวงพระบางและทั่วประเทศ และมีการส่งออกไปยังตลาดในจีน ญี่ปุ่นและอาเซียน ที่นี่ยังเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้เราได้ทัวร์ชมโรงงานผลิตนม และสนุกกับกิจกรรมต่างๆ เช่น ให้อาหาร ป้อนนม รีดนม และอาบน้ำให้ควาย เล่นกับกระต่าย ให้อาหารหมู และยังมีคาเฟ่ที่เสิร์ฟผลิตภัณฑ์จากนมควาย ทั้งชีส ไอศกรีม ขนมเบเกอรี่ และเครื่องดื่มชา กาแฟ

      เมนูที่แนะนำ : 

      1. Cheese Tasting Plate ราคา 60,000 กีบ ประกอบด้วย Mozzarella, Feta, Ricotta, Creamy Yogurt, Marinated Fetaวางบน crostini เสิร์ฟพร้อมขนมปัง Baguette รสชาติชีสจะครีมมี่แต่ไม่หวาน ไม่มัน ออกเค็ม และจืด  
      2. Cheesecake เสิร์ฟคู่กับไอศกรีม ราคา 30,000 กีบ ยัยหมวยชอบเมนูนี้มากที่สุด ยิ่งถ้าได้ทานคู่กับไอศกรีมรสออกเปรี้ยวหวานหน่อย ยิ่งเข้ากันดี ซึ่งมีให้เลือกหลายรสชาติ เช่น วนิลา, ช็อกโกแลต, คาราเมล, กาแฟ, ตะไคร้ มะพร้าว ใบโหระพา งาดำ และรสตามฤดูกาล เช่น มะขาม ส้ม พายแอปเปิ้ล พายฟักทอง ขิง ชาอู่หลง ข้างบาร์เล่ย์ด้วยนะ 
      3. Ricotta Cake เค้กริคอตต้าราดด้านบนด้วยนมที่เอาไปเคี่ยวกับจนเป็นน้ำตาลเหนียว เสิร์ฟคู่กับไอศกรีม ราคา 30,000 กีบ เดินมาอากาศร้อนๆ ทานแล้วก็ชื่นใจดี

      ข้อมูลเพิ่มเติม

      Website : www.laosbuffalodairy.com
      พิกัด : https://goo.gl/maps/vybc6b7P4oowoNZJ9

      9. Carpe Diem Restaurant

      มาถึง “หลวงพระบาง” แล้ว ควรไปหาเวลาไปเที่ยว “น้ำตกตาดกวางสี” ด้วยนะครับ นี่คือน้ำตกหินปูนที่สวยมหัศจรรย์จนเราไม่อยากให้คุณพลาด ยิ่งช่วงปลายฝนต้นหนาว น้ำตกจะมีน้ำเยอะและใสสวยมาก ด้วยความที่เป็นน้ำตกหินปูน น้ำในน้ำตกจึงมีสีเขียวมรกต สวยตรึงตากว่าน้ำตกทั่วไป

      การเดินทางมาน้ำตกตาดกวางสี

      การเดินทางจากตัวเมืองหลวงพระบางมาน้ำตกตาดกวางสีใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที ระยะทาง 30 กิโลเมตร จะไม่มีรถบัส หรือรถประจำทาง แนะนำให้เหมารถรับจ้างแทนค่ะ กรณีที่คนไปไม่เยอะไม่อยากเหมารถไปเอง ปูเป้แนะนำการเดินทาง บัตรโดยสารรถมินิบัสไปยังน้ำตกตาดกวางสี (ไปกลับ) จะมีคนขับรถมารับจากหน้าประตูโรงแรมในหลวงพระบางแล้วไปส่งที่น้ำตกตาดกวางสี ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เดินทางสะดวกสบายค่ะ

      สนใจซื้อ บัตรโดยสารรถมินิบัสไปยังน้ำตกตาดกวางสี ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่

        “น้ำตกตาดกวางสี” อยู่ห่างจากตัวเมือง “หลวงพระบาง” ประมาณ 32 กม. บริเวณน้ำตกมีการบริหารจัดการอย่างดี พื้นที่สะอาด มีจุดนั่งพักผ่อน ห้องน้ำสะอาด มีถังขยะวางไว้ตามจุดต่างๆ นักท่องเที่ยวที่ไป ควรช่วยกันรักษาความสะอาดนะครับ

        ไหนๆ ก็มาเที่ยว “น้ำตกตาดกวางสี” กันแล้ว เราขอถือโอกาสแนะนำร้านอาหารบรรยากาศเก๋กู๊ดที่ตั้งอยู่บริเวณปลายน้ำตก ให้คุณมาลองใช้บริการดูครับ ร้านนี้มีชื่อว่า “คาเป เดี้ยม” ซึ่งถือเป็นร้านอาหาร Hidden Gem แห่งนึงในหลวงพระบางเลยล่ะ!!

        “คาเป เดี้ยม”  เป็น Bar & Restaurant ขายอาหารสไตล์ฟิวชั่น ร้านตั้งอยู่ปลาย “น้ำตกตาดกวางสี” ซึ่งตัวร้านก็ออกแบบให้สายน้ำตกไหลผ่านกลางร้าน ช่วยเสริมบรรยากาศร้านให้สวยร่มรื่นมากๆ รับคะแนนบรรยากาศไปเลย 10/10 โฮะๆๆ ถ้าเที่ยวน้ำตกเสร็จแล้ว แวะมาลองทานอาหารเคล้าบรรยากาศน้ำตกได้ที่ร้าน “คาเป เดี้ยม” ก็เข้าท่าดีนะครับ

        เมนูอาหารของทางร้านมีให้เลือกหลากหลายครับ ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารแนวๆ ฟิวชั่น ผสมผสานระหว่างอาหารแบบเอเชียและยุโรป สำหรับรสชาติ เราว่าไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก จัดว่าทั่วๆ ไป เราแนะนำให้สั่งกาแฟ หรือเครื่องดื่ม และอาหารเบาๆ มานั่งทานเสพย์บรรยากาศน้ำตกน่าจะโอเคกว่าดีกว่า

         เมนูที่แนะนำ

        1. คาราอูนี่กุ้ง
        2. ขากบใส่ซอสกับข้าวสวย
        3. หมูตะไคร้จิ้ม
        4. สเต็กเนื้อวัว

        ข้อมูลเพิ่มเติม

        เวลาเปิด : ทุกวันตั้งแต่เวลา 09:00 -19:00 น.
        พิกัด : https://goo.gl/maps/jn8hj6z5UB9SNkPz9

        10. 3 Nagas Luang Prabang Restaurant- MGallery

        ร้านอาหารมีกลิ่นอายบ้านเรือนเก่าคลาสสิก ตกแต่งออกหรูนิดๆ ผสมกับความเป็นหลวงพระบาง ผนังร้านตกแต่งด้วยภาพเขียนของสีหน้าผู้คนลาว ร้านอาหารนี้อยู่ด้านหน้าของโรงแรม 3 Nagas Luang Prabang  เดินทางสะดวกมากอยู่ใจกลางเมืองบนถนน Sakarin Road ด้านหน้าของร้านอาหารมีรถโบราณสีแดงจอดอยู่ ใครมาก็ต้องแวะมาถ่ายรูป ฝั่งตรงข้ามก็จะเป็นในส่วนของบาร์ เครื่องดื่ม และไอศกรีม เหมาะมานั่งชิลล์ หรือหลบร้อนก็ได้

        เมนูแนะนำ

        1. ปีกไก่ทอดมาได้กรอบสีเหลืองน่าทาน เนื้อนุ่ม หนังกรุบกรอบไม่อมน้ำมัน หมักได้เข้าเนื้อไก่ดี
        2. ตำถาดหลวงพระบางสูตรเด็ด ทั้งแซ่บทั้งนัว ยกมาเป็นเช็ทเหมือน Afternoon Tea Set มะละกอฝาดมาเป็นเส้นใหญ่ใส่ปลาร้ารสนัวๆ เข้มข้น เราเลือกระดับความเผ็ดได้ และมีไส้อั่วไม่มันเยิ้ม หอมกลิ่นสมุนไพร อร่อยถูกใจ
        3. พะแนงไก่ไม่ใส่มะเขือพวงแบบบ้านเรา รสเครื่องแกงเข้มข้น หอมกะทิ อร่อยกลมกล่อม ไม่เผ็ดจัดจ้าน ทานกับข้าวสวยร้อนๆ แล้วอร่อยมาก 
        4. สาหร่ายหลวงพระบางทอดจิ้มแจ่วใส่หนังควายทอด เหมือนเป็นของทานเล่น เคี้ยวกรุบกรอบเพลินดี

        ข้อมูลเพิ่มเติม

        Facebook : https://www.facebook.com/3Nagas/
        พิกัด :  https://goo.gl/maps/LbK9GPU3wF6GT7W8A

        11. Saffron Coffee ร้านกาแฟเก๋ริมน้ำโขง

        Saffron Coffee   ร้านกาแฟบรรยากาศเอื่อยๆ ชิลล์ๆ ตั้งอยู่ริมถนนใกล้แม่น้ำโขง เป็นร้านกาแฟเก๋ ที่ติด Top 5 ของทุกรีวิวร้านกาแฟในหลวงพระบางเสมอๆ  กาแฟที่ร้านจะเป็นกาแฟที่คั่วบดเอง โดยนำเมล็ดกาแฟมาจากที่ราบสูงโบโลเว่น รสชาติกาแฟจะเข้มข้น หอมอบอวล มีเอกลักษณ์เฉพาะ ที่ร้านมีเมนูอาหารเช้า, เบเกอรี่, สมูทตี้ และเครื่องดื่มอื่นๆ จำหน่ายด้วยครับ

        กาแฟที่ร้านจะเป็นกาแฟที่คั่วบดเอง โดยนำเมล็ดกาแฟมาจากที่ราบสูงโบโลเว่น
        มุม Drip coffee นี่เป็นมุมไฮไลท์ของทางร้านเลย
        กานี้คือ Siphon ครับ เป็นกาแฟ Cold Drip รสเข้มข้น ราคา 40,000 กีบ
        ด้านหน้าร้านมีป้ายบอกเมนูกาแฟ ตกแต่งเก๋ดี

        ข้อมูลเพิ่มเติม

        ที่อยู่ : Khem Khong Road | Ban Wat Nong, หลวงพระบาง 0600, ลาว
        โทร: +856 71 212 915
        Website: https://saffroncoffee.com
        Facebook page : https://www.facebook.com/SaffronCoffee/
        พิกัด : https://goo.gl/maps/rPnAwuzYFTR2

        12. Formula B

        ร้านคาเฟ่ติดแอร์ที่เปิดใหม่ตั้งอยู่ชั้น 2 ของร้านมาดามบุปผา (Madame Boupha)   กำแพงปูด้วยอิฐสีขาว ตกแต่งแบบง่ายๆ สบายๆ ด้วยโคมไฟ กระถางต้นไม้ และของประดับสไตล์วินเทจ ชวนให้บรรยากาศดูอบอุ่นน่านั่ง มีมุมถ่ายรูปเยอะ

        เครื่องดื่มรสชาติดี ขนมเค้กอร่อยถูกใจเพื่อนๆ ที่ไปด้วยกัน แถมยังใช้หลอดกระดาษรักษ์โลกอีกด้วย ร้านนี้ได้คะแนน 4.5 ดาวจาก Tripadvisor ไปเรียบร้อยแล้วครับ

        ขนมและเครื่องดื่มแนะนำ

        1. Rose Choco ราคา 29,000 กีบ ความเข้มข้นของช็อกโกแลต และความหอมของกลิ่นกุหลาบเข้ากันได้ดีแบบไม่น่าเชื่อ ยัยหมวยแนะนำว่าแก้วนี้ถือว่าเด็ด
        2. Fizzy espresso ราคา 29,000 กีบ เอสเปรสโซ่ผสมกับน้ำมะนาว โทนิค น้ำตาลแดง และมิ้นท์ กาแฟรสเข้มตัดกับรสเปรี้ยวนิด ออกหวานหน่อยๆ และมีความหอมสดชื่นของมิ้นท์ เป็นรสชาติแปลกใหม่ที่น่าลอง
        3. เค้กที่ได้ชิม 3 ชิ้น เป็นเค้กแครอท บราวนี่ และเค้กช็อกโกแลต เนื้อเค้กฉ่ำกำลังดี รสชาติอร่อยเข้มข้น อร่อยกว่าหลายร้านดังในหลวงพระบางเลยหล่ะ

        ข้อมูลเพิ่มเติม

        เวลาเปิด : ทุกวันตั้งแต่เวลา 06:30 – 19:00 น.
        Facebook : https://www.facebook.com/formula.b.cafe/
        พิกัด : https://goo.gl/maps/5a7jLFUcpU2HUXM7A

        13. Utopia Restaurant & Bar

        “การนอนเอกเขนก” คือ กิจกรรมที่ควรทำเมื่อมา “หลวงพระบาง” อย่างแท้ทรู อ่านไม่ผิดหรอก เราบอกว่า “นอนเอกเขนก” จริงๆ ถ้าคุณไม่เชื่อ งั้นไปร้านนี้กับเรา แล้วคุณจะรู้ว่า “การนอนเอกเขนก” นั้นน่าอภิรมย์เพียงใด!?

        Utopia Restaurant & Bar (จริงๆ ควรจะมีคำว่า Cozy ต่อท้ายด้วยนะ) เป็นร้านอาหารริมแม่น้ำคาน เป็นร้านอาหาร The one & only ที่เปิดให้คุณได้ “นั่งกิน-นอนกิน” อย่างอิสระ แต่ละมุมของร้าน เต็มไปด้วยเบาะนั่ง-นอน เพื่อให้ลูกค้าได้เอ็นจอยกับการเอนหลัง ปล่อยใจ ไปกับสายลมเอื่อยๆ บรรยากาศแสนอ้อยอิ่ง จิบเครื่องดื่มเย็นๆ เคล้าอาหารและกับแกล้ม ได้นานเท่านาน ดุจเสพสุขอยู่บนสรวงสวรรค์เลยทีเดียว!!

        โอ๊ว!! อะไรมันจะชิลล์ได้ขนาดนี้

        ข้อมูลเพิ่มเติม

        พิกัดร้าน :  https://goo.gl/maps/Cf1yqA8ZSrS2
        เวลาเปิด : ทุกวันตั้งแต่เวลา 08:00 – 23:00 น.
        Facebook :  Utopia