ไต้หวันไม่ได้มีแค่ไทเปเป็นประโยคที่เรามักบอกทุกคน เวลาเค้าถามถึงไต้หวัน แม้จะมีพื้นที่แค่ 35,980 ตร.กม. แต่ด้วยภูมิประเทศที่เป็นเกาะและวัฒนธรรมผสมผสาน ทำให้ไต้หวันมีความเฟี้ยวให้เราเที่ยวได้ตั้งแต่เหนือจรดใต้!! แค่พูดอย่างเดียว เดี๋ยวไม่เห็นภาพ

รีวิวนี้เรากับยัยหมวยจะพาทุกคนไปสัมผัส “เกาสง (Kaohsiung), ผิงตง (Pingtong) และไถหนาน (Tainan)” 3 จังหวัดเมืองใต้ที่อีกไม่นานจะฮอตสุดๆ ในหมู่คนไทยแน่นอน!! และแถมอีกนิดกับ “เทคนิคการจองที่พักในไต้หวันแบบไม่ให้โดนโก่งราคา” พร้อมแล้ว ไปกันเล้ย!!

รวมรีวิวเที่ยวไต้หวัน :

มาเตรียมพร้อมก่อนไปเที่ยวไต้หวัน

บัตร EasyCard ใบเดียวจบ ช่วยให้เที่ยวไต้หวันสะดวกขึ้น

  • บัตร EasyCard พกบัตร Easy card ใบเดียวจบเลย สามารถใช้ซื้อของร้านสะดวกซื้อ รถไฟฟ้า รถเมล์ รถไฟ รถจักรยาน Youbike รถแท็กซี่ กาแฟที่ร้านสตาร์บัคส์ บัตรใบนี้ใช้สะดวกมากที่ไต้หวัน ไม่ต้องกังวลเรื่องพกเงินสด หรือมีเหรียญให้หนักกระเป๋าเลยครับ
  • บัตร Kaohsiung Travel Pass และบัตรรถไฟใต้ดิน MRT Pass เป็นบัตรที่รวมสถานที่ท่องเที่ยว เรือเฟอร์รี่ไปเกาะฉีจิ้น (Qijin) และกิจกรรมต่างๆ ในเกาสง

จะเที่ยวไต้หวัน มี 4G ซิมการ์ด แล้วหรือยัง?

ยุคนี้ถ้าเที่ยวต่างประเทศแบบไม่มีอินเตอร์เน็ต หลายคนคงขาดใจ ดังนั้นเราแนะนำให้ซื้อ Internet SIM มาจากเมืองไทย หรือไม่ก็เปิดใช้บริการ Data Roaming มาให้เรียบร้อย แต่ถ้าจะให้สะดวกกว่านั้น เราแนะนำให้มาซื้อ 4G ซิมการ์ดแบบ Unlimited ที่ไต้หวันเลยครับ

ข้อดีคือคุณจะได้ SIM Card ของไต้หวันแบบ Unlimited Data ความเร็วระดับ 4G พร้อมมีเบอร์ไต้หวันเอาไว้ติดต่อที่พักหรือสถานที่ต่างๆ ในท้องถิ่นเผื่อกรณีฉุกเฉินได้อีกด้วย

4G ซิมการ์ด สำหรับใช้ในไต้หวัน (รับที่สนามบินเถาหยวน) โดย Far EasTone Telecom
อายุการใช้งาน : 3-15 วัน พร้อมเงินในซิมการ์ด 50 ดอลลาร์ไต้หวันสำหรับการโทรในและต่างประเทศ
ขั้นตอนการรับ : ยื่นใบจองที่ counter แล้วเจ้าหน้าที่จะจัดการเปลี่ยนซิมการ์ดให้ สัญญาณดี เร็ว ทะลุทะลวง ง่ายและสะดวกมากๆ!!

การเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงไต้หวัน (THSR)

การเดินทางเที่ยวไต้หวันในแต่ละเมืองจะสะดวกสบายขึ้นด้วย รถไฟความเร็วสูงไต้หวัน (THSR) ทริปนี้เราเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงไต้หวันจากไทเป (Taipei) ไปเมืองเกาสง (Kaohsiung) ที่อยู่ทางใต้ รถไฟวิ่งอยู่ที่ 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใช้เวลาเพียง 90 นาทีเท่านั้นก็ถึงสถานี THSR Zuoying Station (ออกเสียงว่า “จั่วอิง”) จากระยะเวลาขับรถปกติใช้เวลาประมาณ 4.30 ชั่วโมง แล้วขากลับอยากแวะเที่ยวไถหนาน (Tainan) เพิ่มอีกหนึ่งเมืองก็ได้อีก

  • สนใจซื้อ บัตรรถไฟความเร็วสูงไต้หวัน (THSR) [ลด 20%] ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่
  • สนใจซื้อ บัตร Taiwan PASS ออกใหม่ล่าสุดปี 2024 ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่

เกาสง (Kaohsiung)

เริ่มต้นกันที่จังหวัด Kaohsiung หรือ เกาสยง (เกาสะหยง) ออกเสียงยากนิดหน่อย คนไทยเรามักเรียกเอาสะดวกว่าเกาสง” จังหวัดนี้ถือเป็นพี่ใหญ่แห่งแดนใต้ เพราะเป็นเมืองท่าสำคัญของประเทศ มีพื้นที่กว้างใหญ่เป็นอันดับ 2 (รองจาก Taichung) ที่นี่อากาศดี วิวดี ภูมิประเทศสวย และการคมนาคมดีเยี่ยม!! มี KMRT ของตัวเอง

ถ้าวันไหนไทเปฝนตก รีบนั่ง THSR (รถไฟความเร็วสูง) หนีฝนมาเกาสงได้เลย แค่ 2 ชม. นิดๆ ก็ถึงแล้ว!! มาดูที่เที่ยวแนะนำในเกาสงกันครับ

อ่านรีวิว เกาสง (Kaohsiung) ฉบับเต็มได้ที่นี่

วัดฝอกวงซัน Fo Guang Shan Buddha Memorial Center (佛光山佛陀紀念館)

วัดนี้คือหนึ่งในแรงดึงดูดที่ทำให้เราอยากมาเที่ยวเกาสงเลยล่ะ วัดฝอกวงซัน (佛光山佛陀紀念館) เป็นวัดพุทธขนาดใหญ่แห่งแรกในไต้หวัน สร้างขึ้นราวปี 2008  และเปิดให้เข้าชมช่วงปลายปี 2011 มีพื้นที่ครอบคลุมภูเขาเกือบทั้งลูก!!

ไฮไลท์ของวัด คือ องค์พระประธานขนาดยักษ์พร้อม 8 เจดีย์ขนาดใหญ่ที่เรียงรายอยู่สองข้างทางมุ่งสู่องค์พระประธาน สวยงามอลังการแบบสุดๆ ภายในอาคารแบ่งเป็นหลายโซน ทั้งพิพิธภัณฑ์ทางพุทธศาสนาที่ใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศ มีห้องโถงพระพุทธรูปทองคำ ห้องโถงพระหยก ห้องโถงพระโพธิสัตว์กวนอิม และยังเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระเขี้ยวของพระพุทธเจ้าอีกด้วย!!

ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่อยู่ : No. 153, Xingtian Rd, Dashu District, Kaohsiung City, Taiwan 840
เวลาทำการ : เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 09:00-18:00 (ปิดทุกวันอังคาร)
การเดินทาง : จากสถานีรถไฟความเร็วสูง THSR Zuoying Station, Exit 2 ต่อรถบัส E02 Hafo Express ลงที่ป้ายด้านหน้า Buddha Memorial Hall ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที หรือนั่งรถบัสสาย 8010 มาจากสถานี Fengshan Bus Station (KMRT Dadong Station) ใช้เวลาเดินทางประมาณ1 ชั่วโมง
พิกัด :  https://goo.gl/maps/28G89UqWXnD2

Pier-2 Art Center (ศูนย์ศิลปะท่าเรือ 2 / 駁二藝術特區)

ที่นี่เป็นย่านโกดังสินค้าร้างยุคเก่าริมน้ำ ปัจจุบันถูกพัฒนาใหม่ให้เป็นศูนย์รวมความ Arts เก๋ๆ เฟี้ยวๆ ทั้ง งาน Street Arts, ประติมากรรมลอยตัว, ห้องจัดแสดงโชว์, สวนสาธารณะและร้านขายสินค้าดีไซน์ เป็นหนึ่งสถานที่รวมตัวของผู้คนในเกาสง ทั้งวัยรุ่นและรุ่นใหญ่ เหมาะมาเดินเล่นชิลล์ๆ ในช่วงบ่ายๆ บรรยากาศที่นี่ชิลล์มาก มุมถ่ายรูปก็เยอะ อิจฉาคนที่นี่จัง ที่บ้านเค้ามีพื้นที่แบบนี้เยอะมาก!!

มุมถ่ายรูปเก๋ๆ แบบนี้มีอยู่เยอะมากที่ Pier-2 Art Center ส่วนตัวเราว่าถูกจริตกับนักท่องเที่ยวไทย ขนาดเรากับยัยหมวยยังเดินเล่นถ่ายรูปเพลินจนค่ำเลย 5555

ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่อยู่ : No. 1, Dayong Rd, Yancheng District, Kaohsiung City, Taiwan 803
การเดินทาง : ลงสถานี KMRT Sizihwan Station, Exit 2 แล้วเดินต่อ
Website : http://pier-2.khcc.gov.tw/
พิกัด : https://goo.gl/maps/5UW1msj4VtL2

Lotus Pond (สระดอกบัว / 蓮池潭)

เจดีย์มังกรเสือ วัดฉือจี้ (Dragon Tiger Pagodas Ciji Temple) หรือเรียกตามชื่อจีนว่า เจดีย์หลงหู (Longhu Pagodas, 龍虎塔) เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คสำคัญของเกาสง ตั้งอยู่ด้านหน้าของวัดฉือจี้ (Ciji Temple) ลักษณะเป็นเจดีย์สูง 7 ชั้น 2 องค์ ตั้งอยู่คู่กัน ตรงทางเข้าเจดีย์แต่ละองค์จะมีรูปปั้นเสือและมังกรอ้าปาก ให้เราเดินลอดเข้าไปด้านใน

เชื่อกันว่าถ้าเดินเข้าทางปากมังกรแล้วออกทางปากเสือจะเป็นการขจัดปัดเป่าเอาสิ่งไม่ดีออกจากตัว เปลี่ยนโชคร้ายให้กลายเป็นดี ทำให้นักท่องเที่ยวและผู้ศรัทธาเดินทางมาทำบุญสะเดาะเคราะห์กันเพียบ!! ใครชอบชมวิวแนะนำให้ขึ้นไปด้านบนเจดีย์ครับ วิวสวย มองเห็นวิวสระบัวได้โดยรอบ

นอกจากเจดีย์มังกรเสือแล้ว รอบๆ ยังมีวัดและเจดีย์สวยอีกหลายแห่งให้เดินชมความงามได้ด้วยครับ ถ้าอยากมาถ่ายภาพแนะนำให้มาช่วงเย็นก่อนพระอาทิตย์ตก จะได้ภาพเจดีย์กับเงาสะท้อนบนน้ำสวยเลยล่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่อยู่ : Zuoying District, Kaohsiung City, Taiwan 813
เวลาทำการ : ทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 .
พิกัด : https://goo.gl/maps/Esq3DXY5z7N2
การเดินทาง : จากสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูง THSR Zuoying แล้วต่อแท็กซี่ประมาณ 10 นาที หรือลงสถานี KMRT Zhouying Station ราคา 25 NT แล้วต่อ Shuttle Bus ไปอีก 12 NT รวมนั่งรถไฟและรถบัสประมาณ 30 – 40 นาที

เทคนิคการจองที่พักในไต้หวันให้ได้ดีลดีที่สุด

สำหรับนักท่องเที่ยวผู้ใช้เงินเป็นอย่างพวกเรา การรู้เท่าทันเว็บจองที่พัก ถือเป็นเรื่องสามัญประจำทริป ที่จะช่วยให้คุณเซฟค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองได้อย่างดี โดยเฉพาะถ้าไปเที่ยวต่างประเทศ ล่าสุดเรากับยัยหมวยไปเที่ยวไต้หวันมา 10 วัน เราลองใช้วิธีนี้แล้วเวิร์ค

ดังนั้นขอนำเทคนิคจองที่พักและโรงแรมในไต้หวัน แบบไม่โดนโก่งราคา มาฝากครับ

รู้ทันเว็บไซต์จองที่พักและโรงแรม

ปัจจุบันมีเว็บไซต์จองที่พักอยู่เยอะมาก เอาที่ดังๆ ตอนนี้ก็มี Traveloka, Expedia, Agoda, Hotels.com, Booking.com แต่ละเว็บก็มีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันไป แต่หลักๆ ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการรับจองที่พักให้กับโรงแรมและที่พักมากมายทั่วโลก

ทุกเว็บที่กล่าวมา (และอื่นๆ อีกมากมาย) หลักๆ แล้ว มีรายได้จาก

  • ส่วนต่างของราคาขายห้องพักกับราคาทุนที่ทางโรงแรมให้มา
  • ค่าธรรมเนียมสำหรับบริการต่างๆ อาทิ ค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต หรือส่วนต่างจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินต่างสกุล
  • อื่นๆ (แต่ละเว็บมีปลีกย่อยแตกต่างกัน)

เมื่อเป็นดังนี้ เว็บจองที่พักแต่ละแห่งจะได้ราคาต้นทุนห้องพักจากโรงแรมต่างๆ ไม่เท่ากัน ต้นทุนจะสูงหรือต่ำขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในการเจรจาต่อรองของแต่ละเว็บครับ

  • บางเว็บอาจจะได้ห้องพักแบบ A ถูกกว่าห้องพักแบบ B
  • บางเว็บอาจจะต่อรองเป็นราคาเหมา โดยการการันตียอดซื้อจำนวนห้องพัก
  • บางเว็บอาจจะได้ราคาห้องพักพิเศษกว่าเว็บอื่นในบางช่วงเวลา

ทั้งหมดนี้คือ กลไกในการทำการตลาดและการคุมอำนาจต่อรองราคาระหว่างโรงแรมและเว็บจองที่พักนั่นเอง!!

ใช้เว็บเปรียบเทียบราคาที่พัก เพื่อดีลที่ดีที่สุด!!

ช่วงที่เรากับยัยหมวยเดินทางไปไต้หวัน เป็นช่วงที่เรารู้จักกับเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาที่พักและโรงแรมซึ่งจะรวบรวมห้องว่างและราคาห้องพักจากเว็บไซต์จองที่พักดังๆ อย่าง Booking.com, Expedia, Hotels.com, Agoda, AccorHotels และอีกมากมาย จากนั้นระบบจะค้นหาดีลห้องพักที่ดีที่สุดมาให้เรา ที่สำคัญเค้ารับประกันราคาดีที่สุด และจะคืนเงินส่วนต่างให้ ถ้าพบราคาที่ถูกกว่า!!! เว็บไซต์นั้นชื่อ HotelsCombined ครับ ไปดูวิธีการใช้งานกัน

สะดวกกว่าถ้าใช้งานผ่าน Mobile App

HotelsCombined นั้นหลักๆ แล้วเป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาที่พักนะครับ สามารถเข้าไปใช้งานได้ที่ www.hotelscombined.com เลย แต่สำหรับเราที่เดินทางบ่อยๆ เราสะดวกใช้แอพฯ ในมือถือมากกว่า ซึ่งก็มีให้ดาวน์โหลดได้ทั้ง IOS และ Android ดาวน์โหลดแอพฯ ได้ที่นี่ครับ https://goo.gl/qmhVTR

ขั้นตอนการใช้งาน

1. กดไปที่ icon เจ้าหมีขาว (บนพื้นสีฟ้า) ที่มีข้อความว่า Hotel Search ครับ

2.ระบุข้อมูลที่ต้องการค้นหา อาทิ ประเทศหรือเมืองที่จะไป, วันที่เข้าพัก, วันที่เช็คเอาท์. จำนวนผู้เข้าพัก เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จแล้ว กดคำว่า “SEARCH” เพื่อเริ่มค้นหา

3. จากนั้นระบบจะค้นหาที่พักที่อยู่ในโซนที่เราต้องการออกมา โดยจะแสดง ชื่อ, คะแนนรีวิว, ช่องทางการจองที่ได้ราคาดีสุด, ราคาที่พัก หากต้องการเข้าไปดูดีลราคาที่พักเปรียบเทียบจากเว็บไซต์จองที่พักแต่ละแห่ง ให้คลิกที่ “ชื่อที่พัก”

4. ในหน้าจอแสดงผลการค้นหาที่พัก เราสามารถเรียงลำดับการแสดงผลที่พัก โดยการกดคำว่า “Sort by” และสามารถกรองข้อมูลที่พักด้วยการกดคำว่า “Filter” แต่หากต้องการดูที่ตั้งของที่พักแต่ละแห่ง ก็ให้กดที่คำว่า “Map”

5. ถ้าต้องการจองที่พักให้คลิกที่คำว่า “View Deal” ระบบจะวิ่งเข้าสู่เว็บไซต์จองที่พักนั้น ซึ่งเราสามารถดำเนินการจองที่พัก ตามคำแนะนำของระบบเว็บไซต์นั้นๆ ต่อได้เลย

ปัจจุบันเริ่มมีเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาที่พักเกิดขึ้นหลายเว็บแล้วครับ แต่ละเว็บก็มีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันไป เรามีคำแนะนำเล็กน้อย สำหรับการเลือกใช้บริการเว็บไซต์จองที่พักดังนี้นะ

  1. เครือข่ายพันธมิตรของเว็บไซต์จองที่พัก ที่เข้าร่วมกับเว็บเปรียบเทียบราคาที่พักนั้นๆ
  2. ระบบการประกันราคา ที่กล้าพอจะคืนส่วนต่างให้ หากเจอราคาดีลที่ดีกว่า
  3. ระบบการใช้งานเว็บไซต์ที่ดี ใช้งานง่าย ทำงานเร็ว และมีความเสถียร ไม่เกิด error ในขณะใช้งาน

เดินทางท่องเที่ยวครั้งหน้า ลองใช้ “HotelsCombined เป็นแอพฯ สามัญประจำทริป” เพื่อค้นหาดีลที่พักดีๆ กันนะครับ!!

ผิงตง (Pintong)

ผิงตงเป็นจังหวัดที่อยู่ใต้สุดของไต้หวัน ขึ้นชื่อเรื่องการเกษตรและที่ท่องเที่ยวทางทะเล อากาศที่ผิงตงอบอุ่น เที่ยวสบายได้ตลอดทั้งปี เมื่อพูดถึงผิงตงส่วนใหญ่จะนึกถึง อุทยานแห่งชาติเขิ่นติง (Kenting National Park) ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในไต้หวัน ที่นี่มีหาดทรายขาว น้ำใส วิวสวย แต่เพื่อไม่ให้ซ้ำ ทริปนี้เราขอแนะนำให้รู้จักที่เที่ยวใหม่ในผิงตง ที่เราเชื่อว่าไม่นานจะฮอตในหมู่คนไทยแน่นอน!!

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติด้านชีววิทยาทางทะเลและสัตว์น้ำ

National Museum of Marine Biology & Aquarium (NMMBA, 國立海洋生物博物館) คือ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งชาติด้านชีววิทยาทางทะเลแห่งแรกของไต้หวัน ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับอุทยานแห่งชาติเขิ่นติง (Kenting National Park) เปิดมาแล้ว 18 ปี เป็นพิพิธภัณฑ์ชั้นดีที่ได้คะแนนโหวต 4.5/5 ดาว จาก TripAdvisor ในปี 2015

ภายในพิพิธภัณฑ์แบ่งส่วนจัดแสดงเป็น 3 โซน แต่ละโซนเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตทางทะเลที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น สัตว์ทะเลหายากอย่างวาฬเบลูก้า, ปลาฉลาม, นกพัพฟิน, แมวน้ำ, นกเพนกวิน, ปะการังนานาชนิด ฯลฯ ทั้งหมดเพื่อประโยชน์ด้านการเรียนรู้โลกโลกใต้น้ำของชาวไต้หวันนั่นเอง

แต่ถ้าแค่ไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำมันก็ธรรมดาไปสำหรับเรา เพราะที่ NMMBA เค้าเปิดให้คนเข้านอนค้างคืนใน Aquarium แห่งนี้ด้วย!! จะมีสักกี่ครั้งในชีวิตที่ได้ค้างคืนใน Aquarium แล้วให้ปลามามุงดูเรา!!!

ค่าใช้จ่ายราวๆ 2,380 NT (1,090 NT สำหรับเด็ก) คุณจะสามารถ

  • มีไกด์พาทัวร์เวลากลางวัน
  • มีไกด์พาทัวร์เวลากลางคืน
  • มีบุพเฟ่ต์อาหารเย็น, ของว่างรอบดึก และอาหารเช้า
  • มีเครื่องนอน (หมอน, ผ้าปู, เบาะนอน, ผ้าห่ม) ให้นอนสบายๆ
  • มีกิจกรรมให้อาหารสัตว์ทะเล
  • มีไกด์พาชมระบบนิเวศน์ริมชายหาดในตอนเช้า
  • เลือกโซนนอนค้างคืนได้ 1 ใน 6 โซน อาทิ โซนสัตว์ทะเลและปะการัง, โซนอุโมงค์วาฬเบลูก้า, โซนเรืออัปปาง, โซนน่านน้ำไต้หวัน, โซนขั้วโลก และโซนสาหร่ายยักษ์แคลิฟอร์เนีย

สำหรับผู้สนใจ สามารถเข้าไปจองโปรแกรมได้ที่ Sleep Over Tour in Aquarium at Night ที่ National Museum of Marine Biology Aquarium, Pingtung

“ระวังจะหลงรักเพนกวิน!!” ที่ Pingtung Aquarium มีห้องจัดแสดงนกเพนกวิน ซึ่งน่ารักมาก!! ขนาดเรายังดูเพลิน เราว่าคุณสาวๆ ก็น่าจะเพลินเหมือนเรา 555

ข้อมูลเพิ่มเติม

เวลาทำการ : วันธรรมดา 09:00 . – 17:30 และวันเสาร์อาทิตย์ 08:00 . – 17:30 .
ค่าเข้า :       เฉพาะเข้าชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ : ผู้ใหญ่ 450 NT, เด็ก 250 NT
โทร :           08-8825678 / 08-8825061
เว็บไซต์ :    https://www.nmmba.gov.tw/En/
Facebook : https://www.facebook.com/HSWEC/
การเดินทาง : จากสถานีรถไฟความเร็วสูง HSR Zouying ที่เกาสง หาซื้อบัตรโดยสาร Kenting Express Bus ได้ที่บริเวณชั้น 1 ไปลงที่ Kenting (มีรถบัสออกทุกๆ 30 นาทีเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 .) ลงที่ป้าย Southern Baoli  ของเมือง Checheng ใช้เวลาประมาณ 1.5 – 2 ชั่วโมง พอลงรถบัสแล้วเดินย้อนกลับไปที่ป้ายรถบัสข้างหอคอยด้านซ้ายมือ ตรงจุดนั้นจะมีป้ายรถเมล์ Pingtung นั่งต่อไปอีกประมาณ 3 นาทีก็จะถึง NMMBA  หรือจะนั่งรถบัสมุ่ง Kenting มาลงที่ป้าย Checheng stop จากนั้นต่อรถแท็กซี่เพื่อไปยังพิพิธภัณฑ์

The Dong Gang Fish Market (Huaqiao Shichang/華橋市場)

เมื่อมาเที่ยวจังหวัดเฟี้ยวริมทะเล อย่างผิงตง ถ้าไม่ได้ลองชิมอาหารทะเลสดๆ ของผิงตงแล้วละก็ถือว่ามาไม่ถึง!!” เราอยากชวนคุณแวะไปหา Seafood อร่อยๆ ทานกันที่ตลาดปลา Dong Gang Fish Market (華橋市場) ในเมืองตงกัง (Dong Gang) กันครับ!!

Let’s try Fresh seafood at Donggang Fish Market, Taiwan’s largest fish market. 
Unbelievable !! Pingtung, a small city of southern part of Taiwan, is full of good quality Seafood and Sushi! Each combo set is about only 600-700 NT !!

ใกล้ๆ กับ Dong Gang Ferry to Xiao Liu Qiu (ท่าเรือเฟอร์รี่ข้ามไปเกาะหลิวคิว) จะมีตลาดปลาใหญ่อยู่ครับ ตลาดปลาที่นี่ถือว่าขายอาหารทะเลสดแบบอลังการเต็มที่ มีทั้งอาหารปรุงสุกตามสั่ง อาหารแห้ง และวัตถุดิบสดจากท้องทะเลให้เลือกซื้อมากมาย เราว่า Dong Gang Fish Market อลังการกว่าตลาดปลาที่ไทเปอีกนะ อ่านรีวิว ตะลุยตลาดปลา Taipei Fish Market คลิก!

ไหนๆ แวะมาแล้ว เราแนะนำร้านอาหารอร่อยให้สัก 2 ร้าน ก็แล้วกัน

Sashimi & Sushi

ร้านนี้อยู่ในตลาดเลยครับ แผงที่ 326 เราไม่รู้ว่าเชฟคนนี้เป็นใครมาจากไหน เราไม่รู้ว่าเชฟคนนี้ชื่ออะไร (เพราะเค้าพูดอังกฤษไม่ได้) แต่ฝีมือการแล่ปลาและทำซูชิของเชฟคนนี้นั้น “บอกเลยว่าเฉียบ!!” วัตถุดิบที่ร้านนั้นสดใหม่ คุณภาพดี การจัดจานทำได้สวยจนไม่คิดว่าร้านนี้จะอยู่ในตลาดสด!!

เราแวะไปที่ร้านนี้โดยไม่ได้นัดหมาย มีเพียงไกด์ท้องถิ่นพาเรามา (เพราะเธอเคยชิมแล้วติดใจ) เราสั่ง Combo Set มาทาน ราคาจานละ 600-700 NT ถือว่าไม่แพงเลยกับ Sushi Set ที่ได้ เพราะมีทั้งทูน่า, ไข่หอยเม่น, ปลาแซลมอน, ไข่ปลาแซลมอน ฯลฯ ราคาแต่ละวันอาจแตกต่างกันเล็กน้อย ขึ้นกับราคาวัตถุดิบ

ระหว่างที่กำลังทาน เชฟทำเมนูพิเศษ “โอโทโร่” มาให้ลองทานด้วย!! โอ๊ววว!! ดีงาม นี่เป็นส่วนเนื้อท้องของปลามากูโร่ เป็นส่วนที่ไขมันเยอะสุดและอร่อยสุด ทานแล้วละลายในปากเรย!!

ร้าน “ไป่เหว่ยชันทิง(百味海鮮) 

ร้านนี้เป็นซีฟู๊ดสไตล์ดั้งเดิมที่ประยุกต์เมนูและการจัดจานได้อย่างมีสีสัน เป็นร้านอาหารดังแห่งนึงในเมืองตงกัง (Dong Gang) เห็นได้จากรูปคนดังที่ติดอยู่เต็มผนังหน้าร้าน!! 555555

ร้าน “ไป่เหว่ยชันทิง (百味海鮮)” ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับวัดตงหลงเลยครับ ถ้าหันหน้าเข้าหาประตู (สีทองๆ) ของวัด ร้านนี้จะอยู่ซ้ายมือตรงหัวมุมถนนพอดี

วัดตงหลง (Dong Long Gong)

เมนูแนะนำ

  1. เปิ่งเทิ้ง     จานนี้เป็น Street food ของไต้หวัน เหมือนข้าวสวยราดน้ำซุปใส่ปลาทูน่า กุ้ง ผัก ลูกชิ้นปลา ปลาหมึก ถั่วลันเตา และต้นหอมน้ำซุปหอมกลมกล่อมถ้าอยากทานเผ็ดก็ใส่น้ำพริกเผายิ่งเพิ่มรสชาติแซ่บขึ้น
  2. บ้าก๊วย      ก้อนแป้งสีขาวนิ่มในน้ำซุปมีความข้นนิดๆ
  3. จาอินหยูว ปลาทอดแบบกรอบนอกนุ่มใน ใส่ถั่วลิสง ต้นหอม พริก อร่อยมาก!!
  4. ฉาวซาหยีเหว่ปะ หางปลาฉลามผัดขิง คึ่นฉ่าย เนื้อปลาฉลามนั้นจะออกกรึบๆหน่อย
  5. วู่หยูสื่อ (Wū yúzǐ) เป็นไข่ปลากระบอก (ไต้หวัน) ตากแห้ง นำมาสไลด์บางๆ หนาราวๆ 5 มม. รสชาติอร่อยเข้มข้น ถือเป็นเมนูไฮโซของที่นี่ครับ
จานนี้เรียกว่า “เปิ่งเทิ้ง”
บ้าก๊วย
จาอินหยูว
ฉาวซาหยีเหว่ปะ
วู่หยูสื่อ หรือ ไข่ปลากระบอกตากแห้ง

ไถหนาน (Tainan)

นี่คืออดีตเมืองหลวงแห่งแรกและเป็นจังหวัดที่เก่าแก่ที่สุดของไต้หวัน (ก่อนจะย้ายขึ้นเหนือไปไถจงและไทเป) ไถหนาน ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะไต้หวัน ที่นี่เคยเป็นอดีตอาณานิคมของชาวดัตช์ เคยถูกญี่ปุ่นปกครอง และเคยเป็นเมืองหลวงยาวนานถึง 225 ปี (ค.ศ. 1662 – 1887)

อ่านรีวิว ไถหนาน (Tainan) ฉบับเต็มได้ที่นี่

ด้วยอดีตที่รุ่งเรืองและวัฒนธรรมผสมผสานที่รับมาจากยุคต่างๆ ทำให้ไถหนานกลายเป็นจังหวัดทางใต้ที่น่าสนใจมาก!! เราสามารถสัมผัสกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นและจีนร่วมสมัย พร้อมๆ กับชมความงามของสถาปัตยกรรมสไตล์ดัตช์คลาสสิคได้ในเมืองๆ เดียว

ไถหนานไม่เคยปล่อยตัวเองให้ล้าสมัย เพราะชาวเมืองร่วมแรงใจพัฒนาไถหนาน ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ที่มีความฮิปได้อย่างลงตัวสุดๆ!! มาเที่ยวไถหนานไปด้วยกันครับ

Chi Kan Lou (Fort Provintia, 赤嵌樓)

หอโบราณสถาน Chi Kan Lou (บางคนเรียก Chi Kan Tower หรือ Fort Provintia) เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของไต้หวัน ช่วง .. 1624 ชาวดัตช์เข้ามายึดเกาะไต้หวัน แล้วตั้งเมืองขึ้นที่ไถหนาน 2 ปีต่อมา กองเรือสเปนยกกำลังบุกมายึดเกาะไต้หวันไปครอง แต่ชาวดัตช์ก็แย่งคืนมาได้อีกครั้งในปี .. 1641

วันที่ 29 เมษายน ปี ค.ศ. 1661 แม่ทัพเจิ้งเฉิงกง ขุนพลคนสุดท้ายแห่งต้าหมิง ได้นำกองทัพเข้าตี “ป้อมปราการฉื้อคั่น (Chi Kan Lou)” ซึ่งขณะนั้นเป็นที่ตั้งของทำเนียบข้าหลวงใหญ่ฮอลันดา หลังจากระดมโจมตีอยู่ 3 วัน ก็ยึดได้สำเร็จ

ปัจจุบันที่ป้อมฉื้อคั่น เราจะเห็นวัดจีนสร้างอยู่ด้านบนป้อมปราการเดิมของดัตช์ เสมือนการประกาศชัยชนะของจีนเหนือชาวดัตช์ ภายในสวนมีรูปปั้นของแม่ทัพเจิ้งเฉิงกง และองคลักษณ์ ยืนเจรจากับขุนนางชาวฮอลลันดา เพื่อให้ถอนทัพออกจากไตัหวัน

ว่ากันว่าในอดีต รูปปั้นชาวดัตช์ (ชาวเนเธอแลนด์) จะคุกเข่าต่อหน้าแม่ทัพเจิ้งเฉิงกงต่อมาเพื่อความสัมพันธ์อันดีกับเนเธอแลนด์ จึงเปลี่ยนจากคุกเข่าเป็นยืนเจรจา

ข้อมูลเพิ่มเติม

ค่าเข้า : สนใจซื้อ บัตรเข้าชมหอคอยจื่อคั่น (Chihkan Tower) ในไถหนาน ในราคาพิเศษ คลิกที่นี่
ที่อยู่ : 700 Tainan City, West Central District, 民族路二段212號
เวลาทำการ : 8.30 – 21.30 น.
พิกัด : https://goo.gl/maps/epkaZDgNLXJ2

ถนนฮิปสเตอร์เจิ้งซิง (Zheng Xing Street, 正興街)

นี่คือพิกัดที่เรารักมากที่สุดในทริปนี้แล้ว!! ขอขนานนามว่าเป็นถนนฮิปสเตอร์แห่งไถหนาน ที่นี่เป็นแหล่งรวมร้านขนม คาเฟ่ ร้านอาหารและร้านค้ามากมายที่พร้อมใจกันแต่งร้านได้อย่างมีเสน่ห์ เราแทบไม่เชื่อเลยว่าเค้าจะผสมความเก๋เข้ากับความคลาสสิคสไตล์จีนไต้หวันได้ลงตัวขนาดนี้!!! 

ถ้ามาในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ เค้าจะกั้นบริเวณนี้ให้เป็นถนนคนเดิน บรรยากาศคึกคักในวันหยุด ทำให้ถนนฮิปสเตอร์กลายเป็นตลาดนัดอารมณ์จตุจักรไปในทันที!!

ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่อยู่ : Zhengxing Street, West Central District Tainan City, Taiwan 700
พิกัด : https://goo.gl/maps/Ayq3o8tCjEz

Blueprint Culture & Creative Park (藍晒圖文創園區)

รัฐบาลเมืองไถหนานร่วมมือกับศิลปินได้เปลี่ยนหอพักของรัฐบาลญี่ปุ่นเก่าสมัยปกครองไต้หวัน ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยงานศิลปะและวัฒนธรรม เปิดเมื่อ ..2558  โดยได้รับแรงบันดาลใจจากภาพกราฟฟิกบนกำแพง ทาสีตึกด้วยสีน้ำเงิน มีการใช้เทคนิคในมุมมองและลวดลายลายเส้นสีน้ำเงินและสีขาวเป็นงานศิลปะสามมิติ

ปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในสถานที่ที่สำหรับเช็คอินถ่ายรูปสวยๆ มีงานศิลปะ งานโลหะ งานไม้ งานฝีมือ ร้านค้าก็จะตกแต่งในสไตล์ของตัวเอง มีกำแพง graffiti สวยๆ ให้ถ่ายรูปสนุกๆ ถ้าจะเปรียบให้เห็นภาพก็คงเหมือนกับที่ Huashan 1914 Creative Park ที่ไทเป หรือศูนย์ศิลปะ Pier-2 ที่เกาสงครับ

มุมนี้อยู่ที่ Blueprint Culture & Creative Park (藍晒圖文創園區) เมืองไถหนาน อย่างที่บอกไปว่าไถหนานเป็นเมืองฮิป เมืองดีไซน์ เราเลยสัมผัสความฮิปของเมืองนี้ได้ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ!!

ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่อยู่ : No.2, Ln. 689, Sec. 1, Ximen Rd., West Central Dist., Tainan City 700
พิกัด : https://goo.gl/maps/j7cL5aJu4Uv
การเดินทาง : ตั้งอยู่ตรงข้ามกับร้าน Ximen ของ Shin Kong Mitsukoshi